Cô Zhang, 36 tuổi, người Trung Quốc, là một người phụ nữ đang trong thời kỳ thăng hoa của sự nghiệp. Cô luôn bận rộn ở chỗ làm và cố gắng chu toàn việc nhà tới tối muộn.

Mỗi ngày, cô mất khoảng 2 tiếng để làm việc nhà. Cô nghĩ, khoảng thời gian đó có thể giúp mình tranh thủ làm thêm việc của công ty, đem lại nhiều tiền hơn.

{keywords}

Ảnh minh họa: Theworldofchinese

Bởi vậy, cô quyết định mua các món bán sẵn, đặc biệt là lẩu cay, để ăn tối sau khi tan sở. Chồng và con gái cô đều thích lẩu nên món ăn này trở thành bữa tối thường xuyên của họ.

Lối sống như vậy kéo dài 2 năm. Gần đây, cô Zhang đột nhiên cảm thấy không khỏe, thậm chí gặp khó khăn khi thở. Ban đầu, cô nghĩ rằng mình bị căng thẳng trong công việc và do tăng ca quá thường xuyên. Bởi vậy, cô chần chừ chưa đi khám ngay.

Sau đó, chồng và con gái đang học tiểu học của cô Zhang cũng có biểu hiện tương tự. Bởi vậy, gia đình 3 người đã tới bệnh viện khám. Các bác sĩ nghi ngờ họ có vấn đề đường ruột nghiêm trọng.

Qua nội soi và một số xét nghiệm, bác sĩ phát hiện cả ba người đều bị ung thư dạ dày. Họ bị cổ trướng nặng, hang vị tổn thương nghiêm trọng.

Sau khi hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ nhận định thói quen ăn lẩu cay lâu dài gây tổn hại lớn đến màng bảo vệ đường tiêu hóa, làm hỏng niêm mạc dạ dày, lâu ngày không được chữa trị sẽ dẫn tới ung thư.

Thêm vào đó, những suất lẩu vỉa hè thường không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Theo thời gian, một lượng lớn chất độc hại sẽ sản sinh.

Trong thực tế, khi bệnh tật xuất hiện, có những dấu hiệu cảnh báo trước. Nếu xuất hiện ba triệu chứng sau, bạn hãy đi khám ngay:

1. Buồn nôn và nôn mửa

Triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh dạ dày là cảm giác buồn nôn. Khi đường tiêu hóa bị tắc nghẽn sẽ xuất hiện cảm giác chán ăn, buồn nôn và nôn, ợ hơi có mùi chua và mùi trứng.

2. Mệt mỏi kéo dài

Tế bào ung thư làm thay đổi quá trình trao đổi chất khiến cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Cơ thể thiếu chất sẽ có tình trạng mệt mỏi.

3. Giảm cân

Tế bào ung thư cần tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng trong cơ thể như protein, sẽ khiến năng lượng cung cấp cho các tế bào khác không đủ. Khi đó, người bệnh sẽ bị giảm cân dù không ăn kiêng hay tăng cường tập thể thao.

Phát hiện và điều trị sớm khi cơ thể xuất hiện ba triệu chứng trên, xác suất phục hồi chức năng có thể đạt hơn 90%.

Nhưng những triệu chứng này thường bị mọi người bỏ qua, đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày rất cao.

An Yên (Theo Aboluowang)

Một dấu hiệu khi cười hé lộ nguy cơ bị ung thư phổi

Một dấu hiệu khi cười hé lộ nguy cơ bị ung thư phổi

Nếu bạn cảm thấy đau tức ngực khi cười, phổi của bạn có thể đang bị tổn thương nghiêm trọng.