Tối 3/9, bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 3 người nghi ngộ độc thực phẩm do nhiễm vi khuẩn botulinum từ thực phẩm pate Minh Chay.

{keywords}

Sau khi ăn pate Minh Chay, 3 người ở Quảng Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Ảnh: BVCC

Theo đó, ngày 27/8, chị L.T.V.K. (sinh năm 1990, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) được một sư cô ở xã Điện Hồng (thị xã Điền Bàn) cho một hộp pate Minh Chay.

Chiều đó, chị K. làm 2 ổ bánh mỳ có sử dụng pate Minh Chay cho mọi người ăn gồm: chị K., bà V.T.H. (sinh năm 1955, trú thị xã Điện Bàn) và em N.T.N. (sinh năm 2005, trú TP Hội An). Ngoài ra, chị K. còn sang hũ pate ra cho một số người khác đem về nhà.

{keywords}

Ngành Y tế lấy thông tin các bệnh nhân

Lúc 13h45 ngày 1/9, chị K. và bà H. mệt, khó thở, sụp mí, đau họng, yếu cơ, được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức.

Đến tối 2/9, em N.T.N. cũng được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức với tình trạng sức khỏe như 2 bệnh nhân trên.

"Sau 2 ngày điều trị, sức khỏe 3 bệnh nhân đã ổn định. Các trường hợp này có dấu hiệu ngộ độc nhẹ. Chúng tôi đã báo cáo đến Sở Y tế Quảng Nam. Việc xét nghiệm mẫu thực phẩm sẽ được Bộ Y tế thực hiện", bác sĩ Ân nói.

{keywords}

Hũ pate Minh Chay mà 3 bệnh nhân đã ăn trước khi có dấu hiệu ngộ độc. Ảnh: BVCC

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam cho biết, đơn vị đang rà soát số người ở địa phương có mua pate Minh Chay và khuyến cáo người dân không dùng thực phẩm này.

Lê Bằng

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay gây ngộ độc sau vài giờ đến 2 tuần

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay gây ngộ độc sau vài giờ đến 2 tuần

Sau khi ăn thực phẩm chứa vi khuẩn khuẩn kỵ khí, bệnh nhân thường ngộ độc sau 1-1,5 ngày, tuy nhiên có thể có triệu chứng ngay sau vài giờ hoặc kéo dài đến 2 tuần.