Dùng quá nhiều Vitamin C

Theo TS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng Khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ngoài việc tập thể dục, chế độ ăn hợp lý để phòng chống dịch là ăn, uống đầy đủ, đa dạng thức ăn.  “Chúng ta nên lựa chọn thực phẩm cân đối 4 nhóm (bột đường, chất đạm, chất béo và nhóm vitamin, khoáng chất và các chất xơ)”.

{keywords}
TS Nguyễn Trọng Hưng

Với trường hợp nhiều người đua nhau dùng quá nhiều Vitamin C để phòng ngừa Covid-19, TS Trọng Hưng khẳng định, đây là Vitamin quan trọng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhưng dùng vitamin C tăng sức đề kháng phải tuân thủ đúng liều lượng, hàm lượng. Theo Tiến sĩ dinh dưỡng, ăn gì cũng phải trong giới hạn, không thể dùng quá liều. Ăn đủ số lượng phù hợp từng người và nên được cung cấp từ thức ăn tự nhiên là tốt nhất (hoa quả, trái cây).

“Chúng ta đừng thần thánh Vitamin C hay một thực phẩm cụ thể nào, mà bỏ qua tác dụng và không sử dụng Vitamin B, kẽm, bỏ qua thói quen lành mạnh (như tập thể dục, vệ sinh tay…)”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Uống, ăn nhiều sả, tỏi, gừng “trị” Covid-19

{keywords}
 

Thời gian gần đây nhiều người rộ lên phong trào mua sả, tỏi, gừng để uống để chữa, phòng ngừa Covid-19. TS Nguyễn Trọng Hưng chia sẻ, theo đông y, tỏi có tính sát khuẩn. Nhưng việc dùng thái quá, theo phong trào và không có hàm lượng, liều lượng đúng quy chuẩn là việc không nên.

Bên cạnh đó, nước tỏi có thể làm bỏng, rộp, có người bị kích ứng ở niêm mạc dạ dày nếu chúng ta dùng hàm lượng không được kiểm soát. Theo bác sĩ, người dân nên dùng đa dạng thực phẩm và theo các khuyến nghị của bác sĩ, chuyên gia.

Ngoài ra, một quan niệm sai lầm của nhiều người nữa là dùng phương pháp xông (xông lá, xông tinh dầu) để trị Covid-19. Về vấn đề này, BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM) cho biết, trước đây, người ta thường dùng biện pháp này để trị cảm cúm. Xông là một phương pháp làm sạch, làm ấm đường hô hấp để giải cảm.

 “Chúng ta cũng sử dụng được nhưng chỉ để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Lưu ý những người đang sốt cao thì không xông”, bác sĩ này nhấn mạnh.

Tích trữ bình oxy trong nhà

{keywords}
Bình oxy dành cho bệnh nhân một bệnh viện dã chiến ở TP.HCM

Sự nguy hiểm của biến thể Delta cùng với số lượng ca mắc tăng nhanh đã tạo nên lo lắng từ người dân. Nhiều gia đình đã tự tìm mua các thiết bị thở máy, thiết bị tạo oxy, tích trữ bình oxy để đề phòng. Tuy nhiên Bộ Y tế khẳng định không thiếu máy thở, khí oxy cho người bệnh, do đó người dân hoàn toàn có thể an tâm.

Về việc cung ứng khí oxy, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất oxy trong nước, kết quả cho thấy khả năng cung ứng oxy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay tại các bệnh viện, do đó nguồn cung cấp khí oxy cho cả nước nói chung hay tại TP.HCM nói riêng đều không thiếu.

Vì vậy, người dân không nên mua, tích trữ các bình khí oxy tại nhà vì không thể tự sử dụng được, gây lãng phí và tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội công bố thêm 19 ca Covid-19

Hà Nội công bố thêm 19 ca Covid-19

Sáng 4/8, Hà Nội công bố 19 ca Covid-19 mới thuộc 4 chùm ca bệnh, trong đó có 2 người liên quan công ty phân phối thực phẩm Thanh Nga.

Sáng 4/8 công bố 4.271 ca Covid-19, tiêm gần 7,3 triệu mũi vắc xin

Sáng 4/8 công bố 4.271 ca Covid-19, tiêm gần 7,3 triệu mũi vắc xin

Sáng 4/8, Việt Nam công bố thêm 4.271 ca Covid-19, trong đó riêng TP.HCM có 2.365 bệnh nhân, nâng số mắc cả nước lên trên 174.000 trường hợp.

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Theo BS Khanh, xông là phương pháp để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Đặc biệt những người đang sốt cao, không được xông.