Ngày nay, số ca bệnh liên quan tới phổi ngày càng tăng lên, mọi người cũng vì thế luôn lo lắng liệu phổi của mình có khỏe mạnh không. 

Phổi là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, có mối liên quan mật thiết, ảnh hưởng tới các cơ quan khác. Để phán đoán phổi có hoạt động tốt hay không, bạn có thể dựa vào các yếu tố sau: 

1. Da mặt

{keywords}

Phổi không khỏe có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác 

Muốn đánh giá sức khỏe của một người, nơi đầu tiên chúng ta có thể nhận biết là màu sắc da mặt. Rất nhiều người bị bệnh ở phổi, sắc mặt sẽ xấu đi.

Trong quá trình hô hấp, phổi cần lấy oxy thì mới có thể đảm bảo tuần hoàn máu, vận chuyển các chất dinh dưỡng, mang theo oxy đến các bộ phận, giúp cơ thể hoạt động ổn định.

Khi phổi bị tổn hại, hô hấp không bình thường, lượng oxy cũng sẽ bị suy giảm. Khi đó, sắc mặt có thể trở nên nhợt nhạt do thiếu oxy. 

2. Ngực

{keywords}

Đau ngực là triệu chứng của một số bệnh, trong đó có bệnh phổi

Khi có bệnh ở phổi, ngực sẽ cảm thấy khó chịu, thường xuyên đau tức. Đây là tín hiệu bất thường mà cơ thể phát ra để chúng ta lưu tâm.

Trong quá trình phát triển của bệnh phổi, hô hấp khó có thể hoạt động bình thường, oxy không được cung cấp đầy đủ. Khối u có trong phổi sẽ đè nén dẫn đến tình trạng đau tức ngực. Do đó, bạn không nên chủ quan lơ là, cần đi kiểm tra sớm để biết tình trạng sức khỏe và chạy chữa kịp thời.

3. Ngón tay

{keywords}

Dấu hiệu sức khỏe thể hiện ở ngón tay của bệnh nhân

Ngoài các bộ phận trên, ngón tay cũng là một trong số những trợ thủ đắc lực giúp phát hiện sớm các bất thường liên quan tới phổi.

Khi cơ thể khỏe mạnh, ngón tay sẽ có kích thước đồng đều. Bạn cần cẩn thận khi đột nhiên phát hiện ra một số thay đổi như ngón tay phình to, đầu ngón tay dày và thô hơn. Khi đó, rất có thể trong phổi đang xuất hiện những tổn thương.

Khi thấy bất kỳ một dấu hiệu hoặc tất cả các biểu hiện trên tồn tại, có khả năng bạn đang mắc bệnh lý liên quan tới phổi, gây ra mối đe dọa cho sức khỏe của bạn. Việc cần làm lúc đó là tới gặp bác sĩ để được thăm khám và phát hiện sớm căn bệnh bị mắc (nếu có).

Thu Hiền (Theo Aboluowang)

5 dấu hiệu nhận biết sớm căn bệnh khiến nữ MC nổi tiếng qua đời

5 dấu hiệu nhận biết sớm căn bệnh khiến nữ MC nổi tiếng qua đời

Nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc đã mất vì căn bệnh liên quan tới đường ruột, trong đó có MC Xiao Xiaolin của Đài CCTV.