- Bà đẻ phải kiêng thịt bò, tôm, cam bưởi và các trái cây có vị chua ... Quan niệm đó sai hay đúng?

Tôi năm nay 27 tuổi, vừa sinh con đầu lòng được gần 1 tháng. Từ khi sinh con tới nay, mẹ đẻ, mẹ chồng lên chăm, chỉ cho ăn cơm với gà kho, cá kho và canh rau ngót khiến tôi ngán quá, nghĩ tới cơm là sợ.

Trời nóng lại háo nước mà hai cụ còn không cho ăn cam, bưởi, hay bất cứ trái cây gì có vị chua. Các món được phép ăn quá nghèo nàn nên tôi chẳng ăn được, không đủ sữa cho con bú.

Xin bác sĩ cho biết bà đẻ phải kiêng thịt bò, gà, tôm, cua hay đồ chua không? Nên và không nên ăn những gì?

(Nguyễn Thị Yến, ngụ tại đường 3/2, quận 10, TP.HCM)

{keywords}
Phải kiêng chua sau khi sinh có phải quan niệm sai lầm?

Trả lời:

ThS.BS Lưu Ngân Tâm - Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM:

Phụ nữ sau khi sinh bị mất lượng máu lớn, không chỉ thế cơ thể còn phải dồn hết chất dinh dưỡng dự trữ để nuôi thai nhi, và nuôi em bé lúc ra đời. Từ đó, mọi người hãy hiểu, bà đẻ cần một lượng dinh dưỡng cao hơn bình thường rất nhiều.

Phụ nữ châu Á bình thường mỗi ngày cần 2000-2500 kcal/ngày thì khi nuôi con phải tăng thêm từ 300-500 kcal. Thức ăn cho phụ nữ sau khi sinh cần tập trung các yếu tố protein và béo (tốt cho phát triển trí não của trẻ), đa khoáng (tốt cho cơ và xương), vitamin (tăng cường hệ miễn dịch)...

Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng như trên, người mẹ phải ăn đa dạng. Quan niệm dân gian bà đẻ phải kiêng thịt bò, tôm (sợ ngứa, co rút sẹo), kiêng ăn chua (sợ ghê răng) là sai lầm.

Thịt bò, tôm, cá chứa nguồn protein, can xi rất dồi dào. Sẹo lồi, co rút là do cơ địa, không phải tại ăn thịt bò và tôm. Cam, bưởi, trái cây có vị chua lại nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy làm lành vết thương.

Người mẹ sau khi sinh ăn uống thiếu chất không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến con bị suy dinh dưỡng. Đó còn chưa kể ăn ít rau của quả, thiếu chất xơ mẹ sẽ bị táo bón. Hoặc thiếu chất canxi mẹ sẽ uể oải, hay buồn ngủ, bị chuột rút, còn con ngủ hay khóc thét, vặn mình…

Tuy nhiên, phụ nữ sau khi sinh không nên ăn đồ lạnh, uống nước đá. Vừa trải qua cơn vượt cạn, hệ thống xương và răng của người mẹ rất yếu, cơ thể mất máu nhiều nên lạnh, cần ăn đồ nóng và giữ ấm.

Thanh Huyền