Mong muốn có thân hình chuẩn để sẵn sàng cho những bộ bikini nóng bỏng mùa hè, bạn có thể đã quyết định thay thế chế độ ăn hàng ngày bằng cách hoàn toàn sử dụng đồ ăn lỏng từ hoa quả tươi và rau củ.

{keywords}

Được truyền cảm hứng từ cách giải độc cơ thể bằng chế độ ăn lỏng thay vì thông thường, hy vọng vào "phép lạ" có thể chữa trị các bệnh gây khó chịu như vẩy nến, hen suyễn, và tất nhiên cả cách giảm cân thần tốc, hàng ngàn nam giới và phụ nữ đang thực hiện chế độ ăn hàng ngày chỉ bằng uống nước ép rau quả.

Kinh doanh các lĩnh vực liên quan tới nước ép đang rất phát triển từ sách về chế độ ăn, đến các sản phẩm nước ép bán ra.

Rất nhiều người tin rằng, nước rằng ép đã thay đổi cuộc sống của họ, khiến chúng trở nên tốt hơn, mọi người hưởng nhiều lợi ích hơn như da sáng, năng lượng dồi dào, vòng eo lý tưởng.

Tuy nhiên, trong thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm đang rất thận trọng về công dụng của nước ép. Thậm chí họ cho là có thể gây ra tác hại lâu dài.

Chứng đau nửa đầu liên quan tới việc dùng nước ép họ cam quýt. Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy, khi nước cam ép lẫn với vỏ, nó sẽ sản sinh ra synephrine - chất gây co mạch, kích hoạt cơn đau nửa đầu.

Chỉ dùng nước ép từ trái cây có múi cũng gây ra tình trạng thiếu hụt magiê ở một số người. Và sự thiếu hụt này liên quan đến chứng đau nửa đầu. Những hậu quả khác có thể kèm theo là hội chứng mệt mỏi, khó chịu, và táo bón.

Do vậy, những người áp dụng chế độ ăn uống kiểu này trong hàng tuần, hàng tháng sẽ đặt mình vào nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Về ngắn hạn, phụ nữ áp dụng chế độ này có thể bị chóng mặt, mệt mỏi và nhức đầu. "Lâu dài, hậu quả về sức khỏe có thể khá nghiêm trọng, trong đó có các vấn đề về khả năng sinh sản, trao đổi chất và thậm chí tổn thương gan". Sioned Quirke, một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu về béo phì và tiểu đường giải thích.

"Trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng không có nhiều axit amin quan trọng, chất béo và protein. Phụ nữ muốn có con phải có sức khỏe tối ưu", bà Quirke nói.

{keywords}

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến sự thiếu hụt magiê. Magiê có nhiều trong động vật có vỏ, đậu và đậu nhưng lại ít trong hoa quả và rau tươi. Thiếu các loại vitamin khác cũng có thể gây ra đau đầu.

Kiểu ăn uống chỉ toàn chất lỏng có thể mang lại kết quả khả quan trong việc giảm cân nhưng lại gây ra tác dụng phụ khó chịu.

"Nếu không có đủ lượng protein, bạn không thể duy trì khối lượng cơ bắp, vì vậy dùng nước ép lâu dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt cơ khi  mỗi tế bào trong cơ thể được tạo thành từ protein", bà Quirke cho biết.

Ngay cả Joe Cross, một tín đồ của chế độ ăn uống nước ép trái cây, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về nước ép, cũng thừa nhận: "Mặc dù nước ép là tốt cho tất cả mọi người nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ".

Ông cho rằng bao gồm phụ nữ mang thai, những người vừa trải qua quá trình lọc máu, hóa trị liệu cũng như những người bị thiếu cân hoặc có bệnh động kinh... không nên áp dụng. 

Ông khuyến cáo những ai bị ngất xỉu, cảm thấy chóng mặt hoặc huyết áp giảm khi áp dụng chế độ ăn này cần dừng lại và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. 

Thái An (Theo Dailymail)