- UBND tỉnh Quảng Trị vừa giao các đơn vị chức năng lên phương án tiêu hủy hơn 60 tấn hải sản được người dân thu mua vào thời điểm xảy ra sự cố môi trường do Cty Formosa xả thải.

Trong đó, tiến hành tiêu hủy 20 tấn cá của cơ sở đông lạnh Dũng Thuộc (Khu phố An Đức 3, TT. Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) và tiêu hủy 40 tấn hải sản gồm nước mắm, sứa, cá nục, cá hố… được các cơ sở đông lạnh thu mua vào thời điển cá chết hàng loạt do sự cố môi trường biển và hiện không có khả năng tiêu thụ.

{keywords}

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị lấy mẫu cá nục để tiến hành xét nghiệm độc tố tại một kho hàng đông lạnh

Trước đó, vào tháng 6/2015, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị kiểm tra các cơ sở đông lạnh trên địa bàn tỉnh. Qua quá trình xét nghiệm thì phát hiện 20 tấn cá nục của cơ sở đông lạnh Dũng Thuộc nhiễm phenol với hàm lượng 0.037mg/kg, đây là chất cực độc không được phép tồn tại trong thực phẩm.

Cơ sở đông lạnh Dũng Thuộc bị niêm phong 20 tấn cá nục gần 3 tháng. Theo bà Lê Thị Thuộc thì việc xử lý chậm trễ khiến cơ sở của bà phải chi trả 25 triệu đồng/tháng cho tiền bảo quản số cá trên.

Phương án tiêu hủy được Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đưa ra là đào hố chôn lấp có sử dụng bạt lót đáy, rắc kèm vôi bột và chloramin B. Kinh phí để tiêu hủy số hải sản là 100 triệu đồng.

Một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vẫn chưa chọn được địa điểm đào hố chôn lấp, tiêu hủy 60 tấn hải sản nói trên.

Quang Thành