Sữa chua là món tráng miệng quen thuộc với nhiều người. Nếu ăn thường xuyên, món này sẽ có một số ưu điểm và nhược điểm cần lưu ý: 

Giảm cân

Mong muốn giảm cân khiến mọi người thử nghiệm nhiều cách khác nhau. Trong đó, ăn sữa chua mỗi ngày là một giải pháp lành mạnh. 

Trong sữa chua có các loại vi khuẩn đã được chứng minh có tác động tích cực đến việc kiểm soát trọng lượng và có ích cho đường tiêu hóa. Ăn sữa chua đều đặn có khả năng giúp bạn đạt được cân nặng hợp lý. 

{keywords}

Có lợi cho đường ruột

Đường ruột chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Một trong những món ăn giúp đường ruột hoạt động trơn tru là sữa chua.

Probiotic là những vi khuẩn có lợi được sử dụng trong quá trình sản xuất sữa chua. Những vi khuẩn này duy trì một hệ đường ruột khỏe mạnh, rất quan trọng trong việc tiêu hóa chất xơ thành các axit béo chuỗi ngắn và tổng hợp vitamin. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể làm giảm viêm.

Tốt cho xương

Các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa chua, là nguồn cung cấp canxi - khoáng chất chính trong xương. Chuyên gia sức khỏe Amber O'Brien cho biết sữa chua có lợi cho những người bị loãng xương.

Sữa chua giúp bạn duy trì sức khỏe của xương nhờ những chất dinh dưỡng quan trọng trong thực phẩm này. Tiêu thụ thực phẩm từ sữa bảo vệ khối lượng xương của những người bị loãng xương.

Cải thiện tâm trạng

Giãn cách trong dịch Covid-19, căng thẳng trong công việc có thể khiến nhiều người suy sụp. Có một số cách để cải thiện tâm trạng như tập thể dục, ngủ nhiều hơn, hoạt động tình nguyện. Ăn sữa chua cũng là một cách dễ dàng thực hiện.

Chuyên gia dinh dưỡng Hiba Batool giải thích: “Ăn sữa chua vào bữa sáng giúp tâm trạng tốt hơn vì sữa chua duy trì hệ vi sinh vật gửi các tín hiệu tốt đến não”.

Cải thiện hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch tốt sẽ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Một trong những cách để tăng cường hệ miễn dịch là ăn sữa chua.

Sữa chua chứa men vi sinh probiotic, là vi khuẩn cải thiện sức khỏe đường ruột. Bằng cách ăn sữa chua mỗi ngày, bạn tiếp tục cung cấp vi khuẩn lành mạnh cho đường tiêu hóa. Những vi khuẩn này ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập, cải thiện sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch.

Những người có hệ miễn dịch đã suy yếu, bao gồm bệnh nhân đã được cấy ghép nội tạng hoặc nhiễm HIV, có thể phản ứng bất lợi với sữa chua. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi họ tiêu thụ một lượng lớn sữa chua.

{keywords}

Gây ra các vấn đề về dạ dày

Sữa chua có lợi cho sức khỏe đường ruột nhưng không thích hợp với những người bị bệnh dạ dày. Ngoài ra, nếu bạn gặp vấn đề với lactose hãy tránh xa sữa chua và lựa chọn các sản phẩm đặc biệt dành riêng cho mình.

Theo bác sĩ trị liệu Melanie Keller, sữa chua cũng có nguy cơ góp phần gây ra tình trạng phát triển quá mức vi khuẩn trong ruột non.

Ăn quá nhiều đường

Một trong những nhược điểm của sữa chua mua ở cửa hàng là không ít nhãn hiệu có chứa đường hoặc hương liệu, siro. 

Tiến sĩ Amy Lee, giám đốc y tế của hơn 30 phòng khám dinh dưỡng, khuyên: “Bạn hãy luôn mua sữa chua nguyên chất và thêm trái cây để giảm thiểu nguy cơ hấp thụ đường tiềm ẩn".

An Yên (Theo Eat this)

Giảm mỡ bụng chưa bao giờ dễ thế chỉ với 10 phút mỗi ngày

Giảm mỡ bụng chưa bao giờ dễ thế chỉ với 10 phút mỗi ngày

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chỉ cần 10 phút tập thể dục mỗi ngày ngoài giảm mỡ bụng còn có thể đốt cháy chất béo hiệu quả, cải thiện sức đề kháng, sức chịu đựng và sự trao đổi chất của cơ thể.

Giảm 4 kg trong một tháng bằng đậu đen

Giảm 4 kg trong một tháng bằng đậu đen

Bạn có thể ăn cháo đậu đen gạo lứt, uống trà đậu đen rang hay ăn chè không đường để giảm cân an toàn, hiệu quả.

Những món ngon không nên ăn khi cảm cúm

Những món ngon không nên ăn khi cảm cúm

Bạn cần tránh nhiều món ăn ngon như sò, tôm, dứa, đu đủ, bánh kẹo... khi bị cảm cúm.