- Theo một nghiên cứu dựa trên khảo sát ở hơn 700 người được công bố trên tạp chí Psychiatry Research cho thấy, thực phẩm lên men có chứa probiotics (hoặc có tiềm năng chứa probiotics) và hoạt tính sinh học peptide có thể làm giảm triệu chứng lo âu do áp lực xã hội mang tới.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã cung cấp cho sinh viên tham gia nghiên cứu bản câu hỏi xem xét về mức độ lo lắng, rối loạn thần kinh, và các đặc điểm khác. Người tham gia nghiên cứu cũng được hỏi về thói quen ăn uống, xài bao nhiêu thực phẩm lên men trong tháng qua.

{keywords}

Sữa chua rất tốt để giảm lo âu.

Những thực phẩm này gồm, sữa chua, kefir ( sữa bò lên men), sữa đậu nành, súp miso, dưa cải bắp, chocolate đen, các loại nước ép tảo, dưa chua và kim chi. Bản câu hỏi cũng điều tra người tham gia nghiên cứu về lượng tiêu thụ rau quả, tình hình tập luyện mỗi ngày bên cạnh việc ăn uống thực phẩm lên men.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những sinh viên có nguy cơ loạn thần mà ăn nhiều thực phẩm lên men thì những lo âu từ áp lực xã hội mang đến là rất thấp.

Tác giả nghiên cứu Matthew Hilimire, tiến sĩ, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học William & Mary nói, ông "hơi ngạc nhiên" về phát hiện của mình, đây là lần đầu tiên phát hiện thấy mối liên quan giữa các loại thực phẩm không chế tác, cá tính, và lo âu xã hội.

Trong nghiên cứu của ông cũng không giải thích được tại sao thực thẩm lên men chứa probiotics lại có tác dụng giảm lo âu mà chỉ biết giữa chúng có mối liên quan với nhau.

Probiotics giúp ruột giảm nguy cơ viêm sưng và lo âu thường kèm theo các triệu chứng về tiêu hóa, ít viêm ruột giúp làm giảm bớt những triệu chứng trên - ông giải thích.

Probiotics thường hiển thị khi cơ thể có phản ứng với stress. Stress có liên quan tới rối loạn sức khỏe tâm thần, trong đó có lo âu. Nó cũng làm thay đổi chất truyền dẫn thần kinh GABA - vốn làm giảm lo âu hiệu quả.

Hiệp hội Trầm uất và Lo âu Mỹ cho hay, gần 7% dân số nước này bị rối loạn cảm xúc, 37% bị bệnh này hành hạ. Những người bệnh thường có triệu chứng hàng chục năm sau đó mới tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ.

{keywords}

Kim chi - thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe.

Có thể khắc phục sự lo âu chỉ đơn giản bằng ly sữa chua? Có lẽ là không. Reid Wilson, Giáo sư, Tiến sĩ về tâm thần học tại Đại học Y khoa Bắc Carolina và là tác giả của cuốn "Đừng hoảng loạn: Hãy kiểm soát sự lo âu tấn công” đã khẳng định điều trên. Ông cũng nhấn mạnh, có nhiều điều thú vị trong cuộc sống khi tìm cách đấu tranh với bệnh tật, nhưng quả thật thực phẩm lên men không thể là phép màu cho các bệnh nhân, vì lo âu mang yếu tố tâm lý.

Ông cũng giải thích sự việc theo cách riêng của mình rằng, những người bị lo âu thường phải vật lộn với bệnh tật trong phần lớn cuộc đời của mình. Họ cũng có thể bị chấn thương và tự ti trong cuộc sống.

Song, Hilimire cũng chỉ ra rằng, kết quả nghiên cứu của ông cho thấy, chỉ cần ăn nhiều thực phẩm lên men có chứa probiotics có thể giúp giảm triệu chứng lo âu dù không chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Nguyễn Hưng (Theo Yahoo)