BS CKI Vũ Huy Hiền, Trưởng khoa Thăm dò chức năng, BV đa khoa Đức Giang cho biết, bệnh nhân là Vũ Quang T., 59 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội, chuyển vào BV cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Khi nội soi, bác sĩ phát hiện trong dạ dày có khối u bã thức ăn lớn nghi do măng, gây biến chứng loét. Do khối bã rắn chắn, bác sĩ không thể cắt nhỏ để khối bã đi xuống ruột, do đó buộc phải nội soi dạ dày, gắp từng mảnh nhỏ ra ngoài. 

{keywords}
Một phần măng được gắp ra từ dạ dày nam bệnh nhân (ảnh trái) và hình ảnh khối bã thức ăn trong dạ dày khi nội soi. Ảnh: BSCC


Sau hơn 1,5 giờ nội soi, bác sĩ gắp ra được 100g măng khô, nhiều sợi vẫn còn nguyên. Sau nội soi, sức khoẻ bệnh nhân hồi phục tốt nên được ra viện ngay, bác sĩ kê đơn về nhà uống thuốc.

Gia đình cho biết, do nhà bán măng khô nên canh măng là món ăn quen thuộc của ông T. Trước khi vào viện 1 tuần, ông T. ăn khoảng 200g măng, nhưng do răng ông đã rụng nhiều nên không nhai được kĩ.

BS Hiền cho biết, các trường hợp bị mắc khối bã thức ăn, nếu không được xử trí kịp thời, nhẹ có thể gây viêm loét, nặng gây tắc ruột, thủng ruột, hoại tử ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng...

Hầu hết các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn phải xử trí can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật để lấy khối bã thức ăn.

Từ trường hợp trên, BS Hiền khuyến cáo, người già do hệ tiêu hoá kém, chức năng ăn nhai không tốt không nên ăn măng khô, quả hồng, hồng xiêm vì dễ tạo thành các u bã trong hệ tiêu hoá.

Đặc biệt, không nên ăn hồng, hồng xiêm khi đói, vì khi đó nồng độ axit HCL trong dạ dày cao, nhựa trong quả dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Với riêng người gia, BS Hiền khuyên nên ăn các loại thức ăn nấu nhừ, uống nhiều nước và vận động thường xuyên để tránh tắc thức ăn.

Các trường hợp cảm giác sờ thấy u hoặc đau bụng do trước đó đã ăn nhiều các loại quả như hồng, quả hồng xiêm, ổi, măng khô cần nghĩ tới tắc ruột, cần đưa đến cơ sở y tế để thăm khám ngay.

Thúy Hạnh

Nữ sinh tắc ruột phải phẫu thuật gấp vì ăn loại quả nhà nhà yêu thích

Nữ sinh tắc ruột phải phẫu thuật gấp vì ăn loại quả nhà nhà yêu thích

Sau ăn, L. đau bụng dữ dội kèm theo nôn, đưa vào bệnh viện cấp cứu và được bác sĩ chẩn đoán bị tắc ruột.