Ngày 29/3, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện Trung tâm điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc nặng, ngừng tim ở tuyến trước sau khi ăn cua mặt quỷ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do độc tố trong cua gây ra.

{keywords}

Loại cua bệnh nhân Ch. đã ăn

Chiều 27/3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, tiếp nhận bệnh nhân Đỗ Văn Ch. (46 tuổi, làm nghề đi biển, ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Người bệnh được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn, dùng thuốc vận mạch, bóp bóng và đặt nội khí quản.

Bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ ngộ độc cua mặt quỷ. Hiện bệnh nhân được điều trị hồi sức, thở máy, vận mạch, hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não, tiên lượng nặng.

Theo người nhà, ngày 27/3, anh Ch. ăn 1-4 con cua đã được luộc chín. Sau 2 giờ, bệnh nhân thấy mệt kèm buồn nôn, nôn nhiều và tê bì miệng, lưỡi, chân tay.

Bệnh nhân được người trên thuyền đưa vào bờ và đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực Tĩnh Gia trong tình trạng nói khó, yếu nhẹ tứ chi. Đến khoảng 9h, bệnh nhân yếu không thể nói được, không cử động được tay chân, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Được các bác sĩ hồi sức, ép tim, bệnh nhân đã có mạch trở lại và được chuyển đến Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, ở Việt Nam hiện có ít nhất 3 loại cua biển độc được biết tới là cua mặt quỷ, cua hạt và cua Florida được phân bố ở các vùng biển của miền Trung, Nha Trang và một số vùng khác.

Trong phần thịt và trứng của cua có chứa một vài loại độc tố khác nhau như tetrodotoxin, gonyautoxin và saxitoxin. Đặc điểm của các độc tố này là bền vững với nhiệt, vẫn giữ nguyên sau khi nấu chín.

Đây là các độc tố cực mạnh với hệ thần kinh, chỉ cần 0,5mg đã có thể gây tử vong cho người lớn. Khi xâm nhập vào cơ thể, ban đầu, độc tố gây ra biểu hiện tê bì môi lưỡi chân tay, sau đó là liệt tất cả các cơ, đồng tử giãn, có thể co giật, tụt huyết áp, loạn nhịp tim. Phần lớn những trường hợp tử vong là suy hô hấp do liệt các cơ.

{keywords}

Người dân không nên ăn các loại cua lạ

Diễn biến ngộ độc cua mặt quỷ rất nhanh, có thể xuất hiện trong vòng vài giờ. Nhiều trường hợp bệnh nhân ăn ngoài biển, trên tàu, ở đảo, bị ngộ độc và khi đưa vào bờ thì không kịp cứu chữa.

Cũng giống như cá nóc, những loại cua này không biết trước độc tố đến mức độ nào, có người từng ăn có thể không sao. Gia đình bệnh nhân Ch. kể trước đây đã ăn loài cua này một vài lần nhưng không có hiện tượng gì.

Tuy nhiên, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc, người dân tuyệt đối không nên ăn loại cua này và những loại cua lạ, hình hài khác thường.

Những người dân đi biển nên dự trữ than hoạt để trong trường hợp nghi ngờ ngộ độc có thể gây nôn và uống giải độc. Trên tàu, thuyền đi biển nên trang bị các phương tiện cấp cứu ban đầu. Các ngư dân cần được tập huấn các kiến thức sơ cứu cho bệnh nhân trước khi đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

An Yên

Bé 3 tuổi tử vong do ngộ độc sắn

Bé 3 tuổi tử vong do ngộ độc sắn

Sau khi ăn phải sắn cao sản, hai em bé bị ngộ độc Cyanide, trong đó một bé tử vong trên đường đến bệnh viện.