Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay đang được công chúng quan tâm, nhất là trong thời gian gần đây tình trạng thực phẩm đường phố không hợp vệ sinh, nước uống ở những quán lề đường không sạch… đang làm dấy lên sự lo lắng của công chúng.

Thống kê từ đầu năm tới nay của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), cả nước có 87 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 1.800 người mắc, trên 1.600 người đi viện và 18 ca bị tử vong. Tình trạng ngộ độc thực phẩm chủ yếu tăng nhanh trong các tháng hè oi bức.

“Bệnh tại miệng”

Theo BS. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, các thức ăn ở lề đường nằm trong nhóm nguy cơ cao gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đối vớii người sử dụng. Không chỉ thực phẩm không an toàn, giá trị dinh dưỡng không cao mà việc chế biến, bảo quản trong điều kiện vệ sinh kém có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ.

{keywords}
  BS. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

“Trong mùa nóng nhiệt độ, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở rất nhanh và đây chính là nguồn gây các bệnh như: tiêu chảy cấp, thương hàn, viêm gan, dịch tả… Các thức ăn vỉa hè này nếu được chế biến bởi các thực phẩm không đảm bảo chất lượng, sử dụng các phụ gia giúp thực phẩm lâu ôi thiu, tạo màu, tạo mùi,... không an toàn, còn có khả năng gây ngộ độc mạn tính - Bác sĩ Diệp cho biết.

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Bay, Đại học Y Dược TP.HCM thì “bệnh tại miệng” và do đó chế độ ăn uống rất quan trọng. “Mùa hè là mùa nắng nóng, cơ thể mất nước qua cơ chế điều nhiệt và thực phẩm trong môi trường dễ ôi thiu... có thể gây nên nhiều bệnh tật. Các loại nước pha chế bày bán trên vỉa hè thường không đảm bảo vệ sinh và có thể gây bệnh bất cứ lúc nào.”

Một cuộc khảo sát gần đây nhất với người tiêu dùng với gần 10,000 người cho thấy hơn 96% người tiêu dùng khẳng định các hàng quán vỉa hè, nước uống đường phố rất nguy hiểm và có nguy cơ gây bệnh tật. Điều này được chứng minh khi mới đây Viện Kiểm nghiệm và Hợp chuẩn thuộc Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam đã kiểm tra một số mẫu nước uống và nguyên liệu làm nước uống đường phố. Kết quả, 100% nhiễm khuẩn E.coli, B.cereus, nem mốc và có hàm lượng kim loại nặng như chì, cadimi, thủy ngân... Kiểm tra của Chi cục ATTP TP.HCM cũng cho biết hầu hết các loại nước uống đường phố mà cơ quan này kiểm tra trong tháng 7 đều nhiễm vi sinh ở mức nghiêm trọng.

Để sống khỏe và an toàn

Trước thực trạng các loại nước uống đường phố gây nguy hiểm cho người tiêu dùng, theo nhiều chuyên gia, cần tập thói quen “ăn có trách nhiệm, uống có ý thức” và thoát khỏi tâm lý số đông “trời kêu ai nấy dạ” của người tiêu dùng hiện nay.

“Không ăn uống ở các quán xá vỉa hè nhìn bằng cảm quan là không sạch sẽ. Nên chọn quán xá có tên tuổi, chỗ ngồi trong nhà hay các loại nước uống đóng chai của các nhà sản xuất uy tín trong nước” - Bác sĩ Ngọc Diệp cho biết.

{keywords}
PGS-TS Nguyễn Thị Bay, Đại học Y Dược TP.HCM

Cũng theo Bs.Diệp, chế độ dinh dưỡng có vai trò đặc biệt trong bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Nếu kiên trì áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý từ khi còn trẻ sẽ giúp chúng ta phòng chống bệnh tật, kéo dài tuổi thọ, duy trì sự tươi trẻ. Do đó, nên có một chế độ ăn uống điều độ hằng ngày (ăn ba bữa chính mỗi ngày), tuyệt đối không bỏ bữa.

Một chế độ ăn hợp lý cần dựa trên sự cân đối giữa các nhóm thực phẩm sinh năng lượng, là chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ,..) chất béo (dầu mỡ), chất bột đường (cơm, gạo, nuôi, mì, bún, phở,..).và các vi chất (sắt, iốt, kẽm,.. vitamin A, D, E, C, nhóm B). Nên chọn các loại rau lá nhiều hơn các loại củ. Không nên uống nhiều các loại nước có gas, bia rượu.

Ngoài ra, mọi người nên có lối sống tích cực thường xuyên vận động thể lực mỗi ngày, cần tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao tối thiểu một giờ mỗi ngày, tạo cho mình thói quen sinh hoạt vui vẻ, lành mạnh, tạo cuộc sống tinh thần thật sự vui vẻ và thoải mái.

Theo PGS-TS Bay, xu hướng chăm sóc sức khỏe hiện nay trên thế giới là về với các giá trị thiên nhiên và chọn các loại nước uống được chế biến từ các loại trái cây, thảo mộc, trà xanh… “Nếu có điều kiện nên chế biến tại nhà, chọn mua các loại nguyên liệu trái cây, rau củ, thảo mộc tươi và an toàn. Trong khi chế biến thì nên đảm bảo sạch sẽ, dùng hết trong ngày không để qua đêm vì có thể gây ngộ độc. Tuy nhiên, nếu cuộc sống bận rộn, bạn có thể chọn mua các loại nước đóng chai của các nhà sản xuất uy tín trong nước".

{keywords}
Mùa nóng tránh xa các loại nước uống không an toàn

Chí Tài