- Lo bị tai nạn giao thông, bị ung thư, cuộc sống có nhiều áp lực, tình trường dày cộp dễ cạn kiệt con giống... là một số trong nhiều lý do quý ông muốn gửi tinh trùng, giữ lại hạt giống đề phòng bất trắc.

Gửi tinh trùng phòng bất trắc

Tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, bác sĩ Tăng Đức Cương cho biết chi phí gửi tinh trùng tại trung tâm ban đầu hết khoảng gần 300 nghìn/tháng, các năm tiếp theo chỉ hơn 100 nghìn đồng/tháng. Đây là điều mà nhiều nam giới cảm thấy yên tâm để xúc tiến việc bảo quản hạt giống tốt nhất cho mình.

{keywords}

Đến gửi tinh trùng tại Trung tâm, anh Nguyễn Văn Đ. (trú tại Mỹ Đình, Hà Nội) than thở cuộc sống quá tẻ nhạt nên thường tìm thú vui trong cuộc sống ảo với game, mạng xã hội. Sống ảo nhiều khiến Đ. bị trầm cảm. Có lúc, Đ. tự cắt ngón tay của mình để lấy máu viết tâm thư cho bố mẹ ở quê.

Bố mẹ Đ. như ngồi trên đống lửa vì con trai đã 28 tuổi chưa có vợ lại sống như dị nhân. Giục con lấy vợ không được, lo lắng chuyện nối dõi sau này nên bố mẹ của Đ. thuyết phục cậu gửi tinh trùng.

Thấy bố mẹ nói có lý, lại sợ không may bị tai nạn giao thông hay đột tử thì cha mẹ mất con mất cả cơ hội có cháu nên Đ. đến gửi tinh trùng. Nếu vài năm sau muốn có vợ, để có những đứa con khỏe và đẹp, Đ sẽ đến xin tinh trùng để nhờ hỗ trợ sinh sản.

Còn Trần Văn B. (Bắc Ninh) lại tìm đến trung tâm với hi vọng gửi lại con giống phòng khi ăn chơi quá đà cạn kiệt tinh trùng. B. mới 22 tuổi đang làm công nhân nhưng cậu có một tình trường dày cộp. B. phấn khích vì chi phí lưu trữ quá rẻ, mỗi tháng chỉ bằng 1 chầu cà phê với bạn gái!

Gửi tinh trùng vì ung thư

Trường hợp của Nguyễn Lê Hoàng T. trú tại Tây Hồ, Hà Nội thì khác. 21 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 3, T. thấy mình mệt mỏi và chán ăn. Cậu thấy có hạch ở sát nách, đi khám thì bác sĩ chẩn đoán bị ung thư hạch.

Ngày cậu nhập viện K điều trị, nghe bác sĩ giải thích về liệu trình điều trị hóa chất và xạ trị, T. buồn thiu. Bố mẹ của cậu thì không nói được câu nào. Thương con, họ chỉ còn biết động viên con chữa bệnh.

Khi biết T. là con trai duy nhất lại chưa có bạn gái nên bác sĩ khuyên T. nên gửi tinh trùng vì có thể sau khi điều trị ung thư, tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng bởi hóa chất và các tác dụng phụ.

{keywords}
Nhiều quý ông lo xa đã quyết định để dành con giống bằng cách gửi vào ngân hàng tinh trùng.

Trước ngày bước vào đợt hóa trị đầu tiên, T. cùng mẹ đến Trung tâm phôi của trường Đại học Y Hà Nội để xin gửi tinh trùng và các mô sinh sản. Sau khi xem xét kiểm tra, các bác sĩ đã quyết định lấy tinh trùng của T. để lưu trữ, giúp cậu sau này có thể sinh con bằng nguồn tinh trùng gửi sẵn này.

Tại trung tâm phôi này, không chỉ T. mà rất nhiều người vì hoàn cảnh khác nhau, phải gửi tinh trùng chờ ngày sinh con. Trong đó có nhiều bệnh nhân bị bệnh quai bị, gây viêm tinh hoàn phải lưu trữ tinh trùng để có cơ hội làm cha.

Theo các bác sĩ nam khoa, gửi tinh trùng rất dễ. Tinh trùng được giữ trong bình ni tơ -80 đến -95 độ C. Khi khách có nhu cầu gửi tinh trùng sẽ được y tá sẽ hỗ trợ lấy tinh trùng. Trong trường hợp không tự lấy được do viêm tắc ống dẫn tinh, bác sĩ sẽ lấy tinh trùng từ mào tinh. Với mỗi người gửi các bác sĩ sẽ đánh một mã số để đảm bảo không nhầm lẫn.

Thục Anh