BS Trần Đức Anh, khoa Thăm dò chức năng, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân Hà Mạnh T. ở Thanh Sơn, Phú Thọ được chuyển đến bệnh viện do hóc xương ở giai đoạn muộn.

Gia đình cho biết, trong lúc ăn cháo gà, anh T. không may hóc phải xương nhưng không biết. Sau đó một thời gian, anh thấy đau ngay dưới cổ kèm nôn nhiều. Lúc ấy gia đình mới vội đưa anh đến bệnh viện tỉnh cấp cứu.

Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện dị vật là xương gà mắc ngang thực quản.

{keywords}

Mảnh xương gà cắm ngang thực quản gây áp xe 2 bên thực quản

 

Bệnh nhân được gây mê trước khi nội soi gắp dị vật. Các bác sĩ đã gắp ra khỏi thực quản người bệnh mảnh xương gà dài 3 cm, găm 2 đầu thực quản và đã có dấu hiệu rỉ mủ tại chân dị vật.

Bệnh nhân được chuyển xuống khoa Ngoại Tổng hợp để điều trị và theo dõi sức khỏe. Sau 3 ngày, sức khoẻ bệnh nhân ổn định, được xuất viện.

BS Đức Anh cho biết, mắc xương ở thực quản nguy hiểm hơn các vị trí khác, may mắn bệnh nhân dù đã bị áp xe nhưng đến viện kịp thời. Nếu để muộn thêm, từ vết nhiễm trùng có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn trung thất hay nặng hơn nữa là nhiễm khuẩn huyết, nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, các dị vật dài, cứng, sắc, nhọn khi bị mắc thực quản dễ đâm sâu gây tổn thương các cơ quan cạnh thực quản, dễ gây biến chứng nguy hiểm như chọc vào tim, phổi, mạch máu, trung thất… gây xuất huyết ồ ạt hoặc viêm phổi, trung thất, dẫn tới tử vong.

BS Đức Anh khuyến cáo, để phòng ngừa dị vật thực quản, người dân không nên ăn uống vội vàng, không nói chuyện, cười đùa trong khi ăn, đặc biệt là trẻ em và người già.

Nếu không may mắc dị vật, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Thúy Hạnh

Suýt chết vì hóc xương heo khi ăn bún ở Đà Nẵng

Suýt chết vì hóc xương heo khi ăn bún ở Đà Nẵng

Người đàn ông ở Đà Nẵng bị mẩu xương heo vướng ngang thực quản sau khi ăn bún. Tự chữa không khỏi, bệnh nhân vào viện cấp cứu trong tình trạng đau nhức dữ dội, khó thở.