Mở cửa “kho báu”

Sữa mẹ là tiêu chuẩn vàng về dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với sự kết hợp hoàn hảo giữa protein, chất béo, carbonhydrate, vitamin, khoáng chất, carotenoid và các thành phần khác giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ. Trong những thành phần dinh dưỡng này, gần đây các nhà khoa học mới tìm ra và chính thức công bố nhiều kết quả nghiên cứu về HMO - một dưỡng chất vàng, được xem như “người hùng” giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ mà mẹ trao cho con thông qua dòng sữa của mình.

Có thể hình dung HMO là thức ăn giúp hỗ trợ các lợi khuẩn trong đường ruột của trẻ. Nếu không có HMO, một số hại khuẩn sẽ có thể bám vào tế bào ruột và nhiễm vào cơ thể. Vì vậy, HMO hoạt động giống như mồi nhử giúp ngăn cản sự bám dính của các hại khuẩn và từ đó giúp bé tránh được nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, dưỡng chất này cũng có thể đi vào máu và tạo ra các tác động miễn dịch ở ngoài đường tiêu hóa. Đây chính là một thành phần ưu việt, có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa non nớt của trẻ và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho bé ngay từ những giai đoạn đầu đời. HMO được chứng minh lâm sàng giúp tăng cường miễn dịch, giảm tỉ lệ nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng nói chung.

{keywords}
TS Barbara Marriage, Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nhi toàn cầu tại Abbott, cho rằng việc phát hiện và bổ sung dưỡng chất HMO vào sữa công thức cho trẻ nhỏ đánh dấu bước nhảy vọt về dinh dưỡng và tăng cường miễn dịch cho trẻ

Phát hiện này đã giúp các nhà khoa học mở ra cánh cửa tiếp cận gần hơn tới “kho báu” trong nguồn sữa tự nhiên và lý giải rõ ràng cho việc vì sao trẻ bú sữa mẹ có sức đề kháng tốt hơn, ít bị nhiễm trùng hơn.

Công bố khoa học này đã tạo tiền đề cho Abbott tiên phong trên hành trình bổ sung HMO vào sữa công thức để đảm bảo rằng trong mọi trường hợp, hệ miễn dịch của trẻ vẫn sẽ được nuôi dưỡng bởi nguồn dinh dưỡng tối ưu.

Hành trình đưa lợi ích của HMO đến toàn thế giới

Trong gần hai thập kỷ từ những phát hiện đầu tiên về lợi ích của HMO đối với hệ miễn dịch của trẻ, mỗi bước tiến trong khoa học dù nhỏ cũng đều góp phần tạo nên cuộc cách mạng lớn.

Từ những năm 2000, Abbott là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới bắt tay vào việc nghiên cứu lợi ích của HMO. Đến năm 2005, Abbott đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về HMO ở trẻ nhỏ.

Sau hơn 15 năm nghiên cứu chuyên sâu, thực hiện hơn 20 công trình nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng, các nhà khoa học tại Abbott đã cho ra mắt sữa công thức đầu tiên trên thế giới và ở Việt Nam có bổ sung dưỡng chất HMO trước đây chỉ có trong sữa mẹ. Đây được xem là một bước tiến lớn trong ngành dinh dưỡng nhi, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn thiết yếu trong đường ruột của trẻ, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, thu hẹp khoảng cách giữa hệ miễn dịch của trẻ uống sữa công thức với trẻ được bú sữa mẹ.

Đằng sau những công trình nghiên cứu khoa học thay đổi cuộc sống luôn là những người “anh hùng” thầm lặng, đầy đam mê và cống hiến. TS Barbara Marriage - Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nhi khoa toàn cầu tại Abbott - chia sẻ: “Trong số hơn 100 loại HMO, Abbott chọn đưa loại HMO phổ biến nhất trong sữa mẹ vào sữa công thức Similac là 2’-fucosyllactose (2’-FL) HMO. Sự bổ sung dưỡng chất 2’-FL HMO vào sữa công thức khiến cho các bậc phụ huynh có thể an tâm rằng con mình vẫn đang nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh”.

Trước đó, Similac đã được cải tiến với nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ như bộ ba Lutein, DHA và Vitamin E tự nhiên. Những dưỡng chất này hỗ trợ phát triển trí não, kích thích trẻ sáng tạo và đẩy mạnh các kỹ năng về giác quan và sự học hỏi. Với việc bổ sung 2’-FL HMO vào công thức, Similac đã trở thành sự lựa chọn tin cậy của hơn 1 triệu bà mẹ trên thế giới nhờ lợi ích kép giúp mẹ đạt cả hai kỳ vọng “Bé khỏe mạnh hơn và thông minh hơn”.

Tiên phong cách mạng mới khai phá lợi ích của HMO

Similac là dòng sữa công thức đầu tiên trên thế giới và tại Việt Nam bổ sung thành công dưỡng chất vàng HMO. Nhờ phát kiến này, Abbott đã được trao Giải thưởng Chicago Innovation Awards vào năm 2017 là công ty đầu tiên trên thế giới đem được dưỡng chất nuôi dưỡng hệ miễn dịch - 2’-FL HMO vào trong sữa công thức.

{keywords}
Similac là sữa công thức đầu tiên trên thế giới và tại Việt Nam có bổ sung dưỡng chất HMO

Hiện nay, lợi ích của HMO đang được nhắc đến tại khắp mọi nơi, mà nhà khoa học dinh dưỡng nhi đánh giá là cuộc cách mạng về sức khỏe cho trẻ. Cuộc cách mạng về dưỡng chất HMO do Abbott dẫn đầu đã lan rộng ra toàn thế giới với sự tham gia của rất nhiều nhà khoa học đến từ các quốc gia khác nhau. Con người chưa bao giờ khám phá hết tất cả điều độc đáo có một không hai trong sữa mẹ. Thế nên, những lợi ích còn tiềm ẩn của HMO vẫn còn rất lớn, hứa hẹn sẽ mở ra chặng đường mới mang đến nhiều điều bất ngờ và đột phá.

Abbott cùng hơn 600 nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu của mình đang tiếp tục nghiên cứu về mối liên hệ giữa HMO với khả năng ghi nhớ, chống dị ứng, sự phát triển của hệ miễn dịch và nhận thức ở trẻ nhỏ. Sự cải tiến không ngừng của Similac đến từ những công trình khoa học tiên tiến sẽ hình thành nền tảng dinh dưỡng tối ưu để bé phát triển toàn diện, thông minh và đem đến cho cha mẹ những khoảng thời gian nhẹ nhàng đồng hành cùng con lớn khỏe.

Mỹ Linh