Tỷ lệ mắc các bệnh như ung thư sẽ giảm mạnh nếu bạn sở hữu 9 đặc điểm dưới đây: 

1. Không bao giờ thức khuya

{keywords}

Ảnh minh họa: Iristec

Thức khuya là một thói quen có tác hại rất lớn cho hệ thống miễn dịch. Bởi, thời gian phục hồi tốt nhất cho khả năng miễn dịch của con người là khi ngủ vào ban đêm. Nếu một người thức khuya trong thời gian dài, sự nhận biết và tự tiêu diệt tế bào ung thư của hệ thống miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng.

2. Không ăn quá nhiều thịt

Việc ăn nhiều thịt là một trong những nguyên nhân gây ra các khối u ác tính, điển hình là ung thư đại trực tràng. Do đó, những người không ăn nhiều thịt, tăng cường rau xanh trong thực đơn thường có một cơ thể khỏe mạnh và ít bệnh tật. 

Bạn nên thay đổi thói quen ăn thịt bằng một ít ngũ cốc nguyên hạt và rau quả đúng cách. Chuyên gia cho biết, thường xuyên ăn nhiều thực phẩm chứa selenium hữu cơ như tảo biển sâu có thể làm giảm nguy cơ ung thư, ức chế sự sinh sản của tế bào ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

3. Sinh hoạt tình dục thường xuyên

{keywords}

Ảnh minh họa: Freepik

Có một mối quan hệ giữa đời sống tình dục thường xuyên và phòng chống ung thư, đặc biệt là với phụ nữ. Từ rất lâu trước đây, Tây y đã phát hiện ra rằng những phụ nữ hoạt động tình dục và sinh con có xác suất mắc ung thư vú thấp hơn nhiều so với những người kiêng khem thể chất. 

Vì vậy, đời sống tình dục vừa phải sẽ tạo ra những cảm xúc dễ chịu, có lợi để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, khôi phục sự cân bằng cảm xúc bên trong. Đây là những yêu tố cần thiết để ngăn ngừa ung thư.

4. Ăn đúng giờ và nhai chậm ba bữa một ngày

Hầu hết các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa có mối quan hệ nhất định với chế độ ăn uống, đặc biệt là ung thư dạ dày. Nếu bạn muốn dạ dày luôn khỏe mạnh, nên cần nhớ việc giữ chế độ ăn uống tốt. 

Bên cạnh đó, bạn nên ăn đúng bữa, lượng vừa phải để đường tiêu hóa có thể làm việc hiệu quả. Không những vậy, nhai kỹ có thể tránh làm tăng gánh nặng cho dạ dày, đặc biệt có lợi cho việc ngăn ngừa các khối u đường tiêu hóa.

5. Không hút thuốc và không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc

Khói thuốc là một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi. Những người chưa bao giờ hút thuốc và tránh xa khói thuốc trong cuộc sống chắc chắn sẽ có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn nhiều. Điều này cũng có nghĩa là việc những người phụ nữ kết hôn với người không hút thuốc cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Vì vậy, nam giới nên hiểu được tầm quan trọng của việc bỏ thuốc lá để bảo vệ bản thân và gia đình.

6. Có người bên cạnh để chia sẻ những căng thẳng cuộc sống

{keywords}

Ảnh minh họa: MGMS

So với những người phải chịu áp lực một mình và âm thầm chịu đựng, người hay bày tỏ và có thể trút bầu tâm sự cho người khác sẽ có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn. 

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải tìm được những ai thực sự là người thân và bạn bè xung quanh bạn, càng có nhiều người lắng nghe, bạn càng ít có khả năng bị ung thư.

7. Người thân trong gia đình không có tiền sử mắc bệnh ung thư

Đôi khi có một số mối liên hệ giữa ung thư và di truyền, điển hình là ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Đối với các loại ung thư khác, mặc dù không biểu hiện rõ ràng, nhưng nếu trong gia đình từng có người mắc bệnh, các thành viên còn lại sẽ có khả năng mắc bệnh. 

Vì vậy, nếu bạn không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, khả năng bị bệnh không cao. Tuy nhiên, điều này không có chiều ngược lại, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh nếu bản thân không chăm sóc và phòng ngừa hiệu quả.

8. Luôn có mục tiêu theo đuổi trong cuộc sống

{keywords}

Ảnh minh họa: Greatcoursesdaily

Thực tế là khi nghỉ hưu, một người có thể mắc những căn bệnh trầm trọng trong khoảng thời gian ngắn. Điều này có nhiều lý do, tuy nhiên, một trong số đó là sau khi nghỉ hưu, nhiều người cảm thấy mình trở nên thừa thãi, mất đi mục tiêu và sự tập trung. Khoảng cách tâm lý này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng miễn dịch. 

9. Không mắc bệnh mạn tính hoặc kiểm soát tốt các bệnh mãn tính

Sự xuất hiện của ung thư có liên quan đến sự phát triển lâu dài trong nhiều bệnh mạn tính như viêm phế quản, viêm gan, viêm tụy, viêm dạ dày... Do đó, ngăn ngừa và kiểm soát tốt các bệnh mạn tính sẽ giúp con người tránh xa ung thư.

Hải Linh (Theo Sohu)

Ung thư phổi di căn, người đàn ông Hà Nội vẫn sống tốt sau 6 năm

Ung thư phổi di căn, người đàn ông Hà Nội vẫn sống tốt sau 6 năm

Thấy ho ra máu tươi, ông Việt đi khám, được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối đã di căn hạch nhiều nơi.