Đôi môi có liên hệ với dạ dày và ruột, là lối vào của thức ăn. Những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và ruột, do đó, tình trạng của môi sẽ thay đổi theo.

Môi đỏ tươi: Vấn đề về hô hấp

Môi hồng hào là biểu tượng của sức khỏe, nhưng môi đỏ tươi là do mao mạch sưng bất thường. Điều đó cảnh báo cơ quan hô hấp viêm nhiễm hoặc bạn bị cảm lạnh.

Bạn nên rèn thói quen chạy bộ và thực hiện các bài tập tăng cường chức năng phổi.

Môi nhợt nhạt: Thiếu máu

{keywords}

Ảnh minh họa: Feedpotato

Máu lưu thông kém dẫn đến lượng máu ở môi ít hơn, dẫn tới môi có màu nhợt nhạt. Bạn nên ăn những thực phẩm có chức năng tạo máu.

Môi tím tái: Suy giảm chức năng đường ruột, gan và thận

Ăn uống không điều độ có thể khiến chức năng đường ruột, gan, thận suy giảm về lâu dài, môi sẽ tím tái.

Giải pháp là bạn nên ăn ít đồ có dầu mỡ, hạn chế rượu bia. Nếu thận khỏe mạnh, các cơ quan khác sẽ theo đó mà ổn định. Bạn có thể thêm một ít đậu đỏ khi nấu cơm, ăn ngao.

Môi dày hơn bình thường: Ruột già hoạt động kém

Cơ thể bị lạnh sẽ ngăn cản các cơ quan tiêu hóa, hô hấp và ruột già hoạt động trơn tru. Môi trên bị sưng là do thức ăn nhiều calorie trong dạ dày. Môi dưới bị sưng do các vấn đề về đường ruột như táo bón và tiêu chảy. 

Nguyên nhân của tình trạng trên do bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ uống có đường, đồ lạnh và các sản phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo lứt.

Nhiều đường viền ở môi dưới: Suy giảm chức năng sinh sản

{keywords}

Ảnh minh họa: Avivawoman

Nếu trên môi xuất hiện nhiều nếp nhăn, có thể nội tiết tố sinh dục giảm, chức năng sinh sản suy yếu, cơ thể không đủ nước. Bởi vậy, bạn nên hạn chế đồ mặn, tránh giảm lượng nước trong cơ thể.

Môi trên khô: Nóng dạ dày

Nóng dạ dày là tình trạng dạ dày bị nóng lên do tổn thương vì đã hoạt động hết mức. Bởi vậy, bạn nên chọn những thức ăn dễ tiêu hóa, nhai chậm khi ăn, áp dụng chế độ ăn nhạt… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các nguyên liệu làm dịu cơn nóng trong dạ dày như rau xanh, đậu phụ, ngao…

Nhân trung không rõ nét: Tim, dạ dày, tụy yếu

Đôi môi khỏe mạnh có đường nét rõ ràng. Nếu nhân trung không lộ rõ nghĩa là tim, dạ dày, tuyến tụy hoạt động yếu, thậm chí chức năng tình dục bị ảnh hưởng.

Một phần lý do là bạn ăn nhiều đồ ngọt. Những thực phẩm này không chỉ gây gánh nặng cho dạ dày, tuyến tụy mà còn khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, giảm chức năng tình dục.

 An Yên (Theo Aboluowang

Biểu hiện của mắt hay bị bỏ qua nhưng có tác hại lâu dài

Biểu hiện của mắt hay bị bỏ qua nhưng có tác hại lâu dài

Hiện tượng "ruồi bay trước mắt" thường lành tính nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo rách võng mạc, chảy máu trong mắt, tiểu đường.