Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị đang điều trị cho 8 bệnh nhân Covid-19 rất nặng, phải can thiệp ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Đây là số ca ECMO lớn nhất trong cùng thời điểm tại Khoa từ trước tới nay.

Bác sĩ Phúc thông tin, bệnh nhân chủ yếu từ các cơ sở điều trị tại Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển lên, có một trường hợp ở Hà Tĩnh. Người trẻ nhất trong số này khoảng ngoài 30 tuổi, còn lại từ 50 tới gần 70 tuổi. Nhóm này đa số mắc các bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm phế quản mạn… Cũng có trường hợp là người trẻ, tiền sử khỏe mạnh, không bệnh nền.

Hiện diễn tiến sức khỏe của các bệnh nhân rất nặng, tiên lượng ECMO lâu dài. Một số ca chảy máu, là biến chứng thường gặp nhất khi can thiệp ECMO. Theo bác sĩ Phúc, kíp y bác sĩ đang nỗ lực điều trị tích cực cho các bệnh nhân, tuy nhiên không thể nói trước về khả năng bình phục.

Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang có khoảng 30 bệnh nhân Covid-19 nặng điều trị. Trong đó ngoài 8 ca ECMO, các trường hợp còn lại chủ yếu là bệnh nhân thở máy.

Bác sĩ Phúc chia sẻ, số lượng bệnh nhân nặng lớn khiến áp lực công việc của nhân viên y tế cũng vì thế nhân lên.

“Y bác sĩ gần như làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, nếu bệnh nhân ổn định mới có thể tranh thủ nghỉ ngơi đôi chút”, anh Phúc nói.

Khó khăn lớn nhất với các thầy thuốc là áp lực về tinh thần. Những đợt dịch trước chỉ có một vài ca rất nặng, tất cả có thể cùng tập trung giải quyết. Tuy nhiên hiện số bệnh nhân rất nặng quá đông, họ phải chia nhỏ lực lượng, bảo đảm theo dõi sát sao từng diễn biến.

Thông thường, các ca ngày, Khoa có 8 bác sĩ và một số học viên, các nhân viên y tế từ bệnh viện khác tới hỗ trợ công việc. Tua trực đêm có 2 bác sĩ, trong trường hợp gấp sẽ huy động thêm người để xử lý.

Riêng từ khi bắt đầu đợt dịch thứ tư (cuối tháng 4) tới nay, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận khoảng 15 ca bệnh cần can thiệp ECMO. Toàn bộ thầy thuốc trong Khoa ở lại viện hơn 2 tháng nay để tập trung điều trị.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Nguyễn Liên

Thêm 2 ca Covid-19 từng nguy kịch hồi phục

Thêm 2 ca Covid-19 từng nguy kịch hồi phục

Bệnh nhân 6404 người Lạng Sơn và 4141 người Hà Nam là 2 ca Covid-19 từng nguy kịch được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh hôm nay.