Cuối giờ chiều 7/7, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế họp khẩn với các chuyên gia về phòng, chống bệnh bạch hầu.

GS Long cho biết, dịch bạch hầu đang tăng nhanh, hiện đã ghi nhận 63 người mắc, 3 ca tử vong tại 4 tỉnh Tây Nguyên, tăng gấp 3 lần so với năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca bệnh mới.

Trong đó Đắk Nông mắc nhiều nhất với 25 ca (2 ca tử v ong), Kon Tum ghi nhận 22 ca, Gia Lai có 15 ca (1 ca tử vong), Đắk Lắk 1 ca.

{keywords}

GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế chủ trì cuộc họp khẩn chống dịch bạch hầu chiều tối nay

 

Quyền Bộ trưởng Y tế nhận định, so với mọi năm, tình hình dịch bạch hầu năm nay có khác biệt với diện mắc rộng hơn, đối tượng mắc ở mọi lứa tuổi, không riêng trẻ em, đặc biệt tỉ lệ tử vong khá cao.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, đa số các trường hợp mắc bạch hầu không được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đủ mũi, đúng lịch. Tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ có xác minh chỉ khoảng 6%.

Về nguyên nhân 3 trường hợp tử vong, ông Tấn cho biết đều là trẻ ở vùng sâu, vùng xa, bệnh tiến triển nặng do phát hiện muộn.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ca mắc, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các ca bệnh và người lành mang trùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Trước mắt, Bộ đã tổ chức tập huấn điều trị bệnh bạch hầu kết hợp sốt xuất huyết, Covid-19 cho 4 tỉnh khu vực Tây Nguyên, chuẩn bị sẵn các khu cách ly kèm, thuốc, vật tư để điều trị kịp thời.

Để tránh lây lan, nhiều chuyên gia cho rằng nên cấp cứu và điều trị tại chỗ cho các bệnh nhân mắc bạch hầu, tránh di chuyển.

Kết luận cuộc họp, GS Long yêu cầu các địa phương vùng Tây Nguyên tập trung hết sức phòng chống dịch bạch hầu. Đây là bệnh truyền nhiễm nhóm B, lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn, qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

GS Long yêu cầu triển khai ngay chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng, cho tất cả đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên và người lớn.

"Đây là việc cấp bách vì phải tiêm diện rộng mới giải quyết được bài toán bạch hầu. Trong đó ưu tiên tiêm cho người dân vùng có dịch trước, sau đó tới các tỉnh có nguy cơ", GS Long nhấn mạnh.

Theo đó, trẻ em 2-4 tháng tuổi tiêm rộng rãi vắc xin phòng bệnh và tiêm nhắc lại vắc xin 3 trong 1 đối với trẻ 18 -24 tháng, sau đó tiếp tục tiêm cho đến 5-7 tuổi. Người lớn tiêm vắc xin bạch hầu giảm liều Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu).

Bên cạnh đó, cần phải triển khai ngay điều trị dự phòng với người có tiếp xúc mầm bệnh và những người sống trong khu vực có mầm bệnh. Ví dụ trong xã có người mắc thì mọi người trong xã phải uống thuốc dự phòng.

Ngoài ra, cần khoanh vùng, dập dịch, thực hiện cách ly với tất cả những xã có người mắc (hạn chế ra vào, ra vào vùng dịch phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần)… Trong trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng về việc xuất cấp khẩu trang với các địa phương này.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh được yêu cầu thành lập ngay 4 tổ công tác gồm các chuyên gia truyền nhiễm, hồi sức… vào “nằm vùng” tại 4 địa phương có dịch để vừa hướng dẫn, vừa “cầm tay chỉ việc”, giúp y tế địa phương điều trị các bệnh nhân.

Thúy Hạnh

26 ca mắc và 3 người chết vì bạch hầu, chuyên gia chỉ lỗ hổng nguy hiểm

26 ca mắc và 3 người chết vì bạch hầu, chuyên gia chỉ lỗ hổng nguy hiểm

Cả nước đã có 26 ca mắc bạch hầu, 3 trường hợp tử vong song hiểu biết của người dân về căn bệnh này rất hạn chế, nhiều chủ quan.