Nhiều nghiên cứu cho thấy có một số loại thực phẩm có thể gây hại cho răng không kém thuốc lá. Bạn sẽ ngạc nhiên khi trong danh sách đó có cả những đồ ăn, thức uống lành mạnh nhưng lại khiến răng bị sâu, ố vàng, nụ cười của bạn kém xinh tươi.

Các chuyên gia không khuyên bạn nên loại bỏ những thực phẩm đó nhưng nếu ăn cam, chanh, uống trà, cà phê thường xuyên, bạn nên tư vấn bác sĩ.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm có nguy cơ làm hỏng răng:

1. Trà đen

{keywords}

Người Anh nổi tiếng với sở thích và thói quen uống trà mỗi ngày và bộ răng của nhiều người cũng không được đẹp. Nghiên cứu của tạp chí Nha khoa châu Âu khảo sát sự đổi màu của răng khi sử dụng rượu vang đỏ, cola, trà và cà phê. Theo đó, trà là tác nhân chủ yếu dẫn tới biến đổi màu răng.

2. Trà thảo dược

{keywords}

Không thể bác bỏ các tác dụng của loại trà này với sức khỏe như đốt mỡ, có chất oxy hóa chống lại các tổn thương DNA và giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh. Tuy nhiên, loại nước phòng bệnh tự nhiên này lại không tốt cho răng.

Tạp chí Nha khoa so sánh tác động của trà đen, trà thảo dược và nước với răng. Những người sử dụng các loại trà đều trải qua tình trạng hỏng men và mòn răng.

3. Các loại cam, quýt, chanh

{keywords}

Lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng mòn răng là axit trong thực phẩm và các loại hoa quả là thủ phạm hàng đầu. Tạp chí Nha khoa Tổng quát đánh giá tác động của việc ăn các loại cam, quýt, chanh với răng sau 20 tuần. Theo đó, nước chanh gây hại nhất, kế tiếp là nước bưởi, cam và cuối cùng là nước.

Bạn có thể thích cắt lát chanh và các loại quả khác cho vào nước để thưởng thức mỗi ngày. Tuy nhiên, để giảm tác hại cho răng, bạn nên sử dụng ống hút để hạn chế axit tiếp xúc làm hỏng hàm răng trắng sứ của bạn.

4. Hoa quả khô

{keywords}

Món ăn vặt yêu thích của nhiều người tác hại gấp đôi với răng khi vừa có đường vừa dính. Ăn hoa quả khô vào giữa giờ nguy hại hơn khi dùng kèm trong các bữa ăn.

Khi bạn ăn, nước bọt tiết ra nhiều hơn, giúp làm sạch răng khỏi những mẩu thực phẩm và bảo vệ răng chống lại axit. Bởi vậy, bạn nên cho các loại hoa quả khô vào trong salad nếu quá thích chúng.

Tất nhiên, ưu tiên hàng đầu vừa tốt cho răng và vòng eo của bạn vẫn là hoa quả tươi.

5. Cà phê

{keywords}

Trà không phải là đồ uống vào buổi sáng duy nhất hại cho hàm răng trắng của bạn. Cà phê có rất nhiều tác dụng như giàu chất oxy hóa, vitamin, chất khoáng nhưng cũng có tỷ lệ axit cao.

Bên cạnh đó, khi bạn cho đường vào cà phê, sự kết hợp với axit sẽ dẫn tới ố màu răng. Bởi vậy, bạn nên uống thêm nước lọc để giảm nguy cơ hỏng răng.

6. Nước uống thể thao

{keywords}

Sau khi tập luyện, có thể bạn muốn bổ sung chất điện giải, bù lượng nước đã mất đi và nạp lại năng lượng cho cơ thể. Nước uống thể thao sẽ giúp bạn làm điều đó.

Tuy nhiên, loại nước này không có lợi cho răng, đặc biệt khi bạn không tập luyện. Chúng có lượng axit cao, có thể gây mòn răng và giảm độ chắc của răng.

Thêm vào đó, trong một số loại nước uống thể thao có chứa nhiều đường. Bởi vậy, bạn nên chọn lọc kỹ càng đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên.

An Yên (Theo Eatthis)

Sáu loại thực phẩm tàn phá làn da của bạn

Sáu loại thực phẩm tàn phá làn da của bạn

Bạn dùng mỹ phẩm tốt nhưng mụn và nếp nhăn vẫn xuất hiện ngày càng nhiều. Đã tới lúc bạn cần xem lại chế độ ăn của mình.