Ham muốn tình dục chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố sinh lý, tâm lý và xã hội. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, khi phụ nữ có thể hưởng thụ cuộc sống tình dục lành mạnh thì những biến động trong niềm đam mê của phái nữ vẫn là một thứ gì đó bí ẩn.

1. Stress/sock có thể làm phụ nữ giảm ham muốn tình dục

Con người chứ không phải cái máy, vì vậy khi có những căng thẳng, stress, bị mất việc hay khi mất những người thân yêu thì ham muốn tình dục giảm theo.

Bạn có biết tại sao Angela trong truyện “Hương thơm của quả quýt” khó cảm nhận niềm khoái lạc với người tình mới của cô? Cái chết của người tình và cũng là cha đứa bé vẫn còn hiện hữu trong trí nhớ và cô không thể cảm nhận được niềm khoái lạc cho dù chỉ là giả vờ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đừng quên rằng khao khát tình dục và tình yêu là hai cảm xúc khác nhau không liên quan gì nhau. Để vượt qua bạn cần có thời gian.

2. Ở phụ nữ có hormone giảm ham muốn tình dục

Ngoài căng thẳng và cú sốc tình cảm, tình trạng sau sinh của phụ nữ cũng là yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Để kích thích sự tiết sữa, người mẹ cần nghỉ ngơi và lúc này cơ thể tiết prolactin. Đây cũng chính hormone làm giảm ham muốn tình dục. Nhưng bạn hãy yên tâm nhé, điều này không kéo dài lâu.

Sau khi sinh con, ham muốn tình dục ở phụ nữ có giảm trong một thời gian. Thời gian này kéo dài từ 1 đến 3 tháng và có khi đến 1 năm nhưng điều này là bình thường. 

Ngoài ra, mệt mỏi do giấc ngủ bị gián đoạn hoặc do mất ngủ, dành thời gian lo cho em bé nhiều hơn hay những khó khăn khi phải đối mặt với hình thể bên ngoài không được hoàn hảo cũng là yếu tố làm chị em giảm ham muốn.

Những điều này vô cùng quan trọng mà người chồng phải thông cảm, tìm cách làm mới để người vợ tìm lại những thú vui, đam mê trong đời sống gối chăn.

3. Ham muốn tình dục của phụ nữ đạt đỉnh cao khi rụng trứng

Thời kỳ trứng rụng đây là thời kỳ có khả năng thụ thai, hormon testosterone và estradiol gia tăng và ham muốn tình dục ở phụ nữ cũng gia tăng.

4. Ham muốn tình dục không có nghĩa là đạt cực khoái

Ham muốn và khoái cảm là 2 cảm xúc liên quan lẫn nhau, nhưng lại rất khác nhau.

Khi sự ham muốn mãnh liệt thì khoái cảm càng đạt đỉnh. Nhưng đừng nhầm lẫn niềm khoái cảm với cực khoái. Ngay cả khi có ham muốn tình dục, không nhất thiết phải đạt cực khoái. Thậm chí cực khoái lại ít đạt được khi thiếu ham muốn tình dục. Nếu bạn không đạt đến mức độ cực khoái thì có nghĩa là bạn vẫn còn có khả năng tăng cường độ khoái cảm.

5. Ham muốn tình dục của phụ nữ không đến bằng mắt

Một người phụ nữ không cần phải gặp một người đẹp trai mới có thể có ham muốn tình dục. Đối với phụ nữ vẻ đẹp nội tâm (bên trong) quan trọng hơn nhiều.

6. Thường thì phụ nữ ít ham muốn tình dục hơn nam giới?

Không phải vậy. Một số đàn ông cũng ít ham muốn và không quan tâm đến chuyện yêu. Và một số phụ nữ ngược lại rất quan tâm và “đam mê” tình dục.

Sự khác biệt giữa hai giới có lẽ là do ham muốn tình dục ở nam giới dễ bộc lộ hơn. Lý do vì người đàn ông muốn chứng tỏ mình là nam giới và mình là phái mạnh. Ngược lại, ham muốn tình dục nữ thường ẩn hơn. Nghịch lý ở chỗ: Nếu là đàn ông thì sẽ được khen là đào hoa, còn nếu phụ nữ nếu tỏ ra năng động chuyện ấy sẽ bị chê bai, bị đánh giá thiếu công tâm.

Bs Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (Theo Aufeminin.com)

Mùa nào ‘động phòng’ tốt nhất?