Chiều hôm qua 30/5, CDC Hà Nội thông tin về ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Người này tên Đ.T.P., nữ, sinh năm 1992, ở Ngọc Thụy, Long Biên, là nhân viên văn phòng, làm việc tại Công ty Nhân Hòa, số 99 Láng Hạ, Đống Đa.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, chị P. từng về quê tại Hải Dương từ ngày 8/5 (phường nhà bệnh nhân ở Hải Dương có ca dương tính). Ngày 23/5, bệnh nhân xuất hiện đau họng, đau đầu, đến ngày 24/5 đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, được lấy mẫu sàng lọc, kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Sau đó, bệnh viện kê đơn để người bệnh điều trị ngoại trú. Ngày 27/5, chị P. đau bụng, quay lại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám, được nhập viện điều trị. Đến ngày 28/5, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện người này dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin với VietNamNet trưa 31/5, TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay, đơn vị đã xác định được 51 người liên quan ca bệnh Đ.T.P., gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Diện liên quan được mở rộng tới cả trường hợp chỉ đi thoáng qua ca mắc. Tới nay, tất cả 51 người này đều âm tính SARS-CoV-2.

Ông Thường đánh giá, nguy cơ lây nhiễm của trường hợp này ra bệnh viện không cao. Thứ nhất, các quy trình phòng lây nhiễm Covid-19 đang được đơn vị triển khai rất nghiêm ngặt, người dân đến khám phải ngồi cách xa nhau. Số lượng bệnh nhân tới khám cũng rất thưa. Mỗi ngày, bệnh viện chỉ tiếp nhận khám 700-800 lượt thay vì 1500 lượt/ngày như trước đây.

“Với ca bệnh Đ.T.P., ngay từ cổng, bệnh nhân đã được phân luồng vào khu khám sàng lọc, đi theo lối riêng. Dù có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, người này vẫn thuộc diện cần theo dõi vì phim chụp có dấu hiệu nghi ngờ Covid-19. Bởi vậy, khi thực hiện các chụp chiếu, nội soi cho người bệnh, chúng tôi lựa chọn những thời điểm ít người nhất và yêu cầu đảm bảo khoảng cách an toàn”, TS. Thường thông tin.

Lý giải nguyên nhân ca bệnh âm tính lần 1, sau đó lại dương tính, ông Thường cho biết kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ đặc hiệu, chất lượng mẫu bệnh phẩm, tải lượng virus trong bệnh phẩm,... Thực tế, nước ta đã ghi nhận nhiều trường hợp xét nghiệm tới lần thứ ba, thậm chí thứ năm mới phát hiện dương tính.

Được biết, tất cả địa điểm liên quan ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã được phun khử khuẩn. Bệnh viện cũng có báo cáo lên UBND quận Long Biên để phối hợp xác định nguồn lây.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khẳng định, khả năng người này lây từ bệnh viện là “gần như không có”.

“Thứ nhất, trong ngày 24/5, chúng tôi có 292 bệnh nhân được phân luồng vào khu khám sàng lọc, tất cả đều âm tính. Toàn bộ nhân viên y tế làm việc tại khu này tới nay cũng đều âm tính. Thứ hai, ngay trong phim chụp ngày 25/5, phổi bệnh nhân đã có những dấu hiệu tổn thương, có thể do đã ủ bệnh từ nhiều ngày trước đó”, TS. Thường nói.

Nguyễn Liên

Hà Nội ghi nhận 27 ca dương tính SARS-CoV-2 mới

Hà Nội ghi nhận 27 ca dương tính SARS-CoV-2 mới

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Hà Nội vừa phát hiện thêm 27 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.