Ngày 8/7, trao đổi với VietNamNet, đại diện Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương cho biết, có 50 ca F0 điều trị tại bệnh viện đã được xuất viện. Khi trở về địa phương, họ sẽ phải cách ly thêm 14 ngày, nếu không tái dương tính mới được trở lại cuộc sống bình thường.

Đây là nhóm những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên được chuyện đến bệnh viện điều trị.

Theo TS.BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương, các bệnh nhân này có sức khỏe ổn định, đã qua 14 ngày nhập viện, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần.

Bác sĩ Chiến cũng cho biết, những ngày tới, số bệnh nhân được xuất viện sẽ tiếp tục tăng, vì họ đã đủ số ngày điều trị và có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần. 

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương được trao giấy chứng nhận khỏi bệnh. Ảnh: N.L.

Ngoài ra, bệnh viện cũng có 20 bệnh nhân Covid-19 nặng diễn tiến tốt, được ra khỏi khu vực hồi sức.

Theo BS.CKII Nguyễn Thiên Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện, trong ngày 7/7, 5 bệnh nhân Covid-19 nặng tại khoa đã qua cơn nguy kịch, hồi phục tốt. Trong 5 bệnh nhân này có một người 30 tuổi, 4 ca còn lại từ 60-67 tuổi. Các bệnh nhân lớn tuổi đều có bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, cơ tim thiếu máu cục bộ...

Bác sĩ Bình cho biết, cả 5 bệnh nhân trước đó đều phải can thiệp bằng máy thở xâm lấn, điều trị an thần, giãn cơ, kháng viêm, kháng đông. Trong đó có cặp vợ chồng cùng 67 tuổi, nhập viện trong tình trạng nặng, mê man nhiều ngày. Tất cả đều phải thở máy trong 10 ngày.

Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương bắt đầu chuyển đổi công năng ngày ngày 16/6. Theo bác sĩ Chiến, thời gian qua, đơn vị đã ban hành hướng dẫn tiếp cận, phân loại mức độ bệnh và điều trị ứng dụng cho các bác sĩ.

Việc phân loại mức độ nặng của bệnh dựa vào lâm sàng, hình ảnh tổn thương phổi trên X-quang hoặc chụp CT là cơ sở cho việc ra quyết định điều trị phù hợp, tránh bỏ sót thương tổn.

Phác đồ điều trị Covid-19 của bệnh viện được khuyến cáo sử dụng sớm thuốc kháng viêm (corticoid), kháng đông, hạn chế sử dụng kháng sinh đối với các trường hợp viêm phổi nếu chưa có bằng chứng nhiễm vi trùng. Cách tiếp cận trên đã hạn chế số bệnh nhân nặng, giảm áp lực cho Khoa Hồi sức cấp cứu.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến 12h ngày 8/7, TP có tổng cộng 8.585 bệnh nhân Covid-19 được được Bộ Y tế công bố. Có 335 bệnh nhân nặng tại 11 bệnh viện, trong đó có 8 trường hợp cần can thiệp ECMO.

Tú Anh

TP.HCM chuẩn bị kịch bản có 15.000 bệnh nhân Covid-19

TP.HCM chuẩn bị kịch bản có 15.000 bệnh nhân Covid-19

Ngoài xây dựng 4 bệnh viện dã chiến có tổng cộng 12.000 giường, Sở Y tế TP.HCM còn yêu cầu các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.