Từ quan điểm của y học cổ truyền, trên lý thuyết, chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư không có quá nhiều cấm kỵ. Tuy nhiên, nếu thiếu chất hoặc dùng những thực phẩm có hại cho sức khỏe, bệnh tật có thể trầm trọng hoặc tăng khả năng tái phát khối u. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen ăn uống có liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện của các bệnh ung thư khác nhau. Bởi vậy, bạn nên tránh ăn 5 loại thực phẩm dưới đây để tế bào ung thư không có cơ hội phát triển:

1. Thực phẩm nhiều chất béo

{keywords}

Những thực phẩm chứa hàm lượng chất béo lớn như thịt lợn mỡ, gà rán, đồ ăn nhanh luôn được chứng minh không tốt cho sức khỏe. Kể cả người khỏe mạnh, ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, tạo gánh nặng cho các bộ phận bên trong cơ thể, chưa kể đến bệnh nhân ung thư. 

Bên cạnh dầu mỡ, bạn cũng nên tránh các thực phẩm có hàm lượng hormone quá cao, sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của hormone trong cơ thể và sẽ không giúp cơ thể phục hồi.

2. Thực phẩm bị nhiễm aflatoxin

{keywords}

Chất độc đứng đầu các nguyên nhân gây ung thư aflatoxin được tìm thấy rất nhiều trong các loại rau củ quả bị mốc. Thực phẩm bị mốc là một trong những thứ cấm kỵ không nên chế biến thành món ăn. Khi đậu phộng, gạo và các thực phẩm khác bị nấm mốc, chúng sẽ tạo ra aflatoxin, gây ung thư mạnh, đặc biệt nghiêm trọng đối với gan. Vì vậy, bệnh nhân ung thư càng phải tránh ăn nó.

3. Thực phẩm bị cháy

{keywords}

Thực phẩm được hun khói hoặc nướng, rán cháy cũng có thể tạo ra một chất gây ung thư mạnh có tên là benzopyrene. Chất này có thể gây ra khối u trong các cơ quan và mô khác nhau, chẳng hạn như ung thư phổi và ung thư dạ dày.

Hơn nữa, lượng chất gây ung thư trong thịt hun khói lớn và chúng có nhiều muối, có thể làm tăng gánh nặng cho thận, tăng huyết áp và làm hỏng nhiều chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể.

4. Thực phẩm ngâm

{keywords}

Những thực phẩm thường chứa một lượng lớn nitrite như đồ ngâm, dưa muối... có thể chuyển đổi thành nitrosamine, gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh và cũng phá hủy niêm mạc dạ dày. Bệnh nhân ung thư nên tránh ăn để không nguy hiểm tới sức khỏe.

5. Gia vị cay 

{keywords}

Bệnh nhân ung thư có thể ăn hành lá, gừng và tỏi ở mức vừa phải để có thể cải thiện vị giác và tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng.

Nghiên cứu đã chỉ ra khi ăn quá nhiều đồ cay nóng, hàm lượng các chất có hại như nitrite và axit oxalic sẽ không ngừng tăng lên, làm gia tăng nguy cơ gây ung thư. Đặc biệt là các món cay nóng như lẩu, nếu ăn quá nhiều, dễ gây kích thích và tăng gánh nặng cho ruột, lâu dần làm tăng khả năng ung thư ruột.

An An (Theo QQ)

Hai vợ chồng bị ung thư dạ dày cùng lúc: Ba lý do không thể bỏ qua

Hai vợ chồng bị ung thư dạ dày cùng lúc: Ba lý do không thể bỏ qua

Tiếp xúc gần gũi, thói quen ăn uống không lành mạnh dễ khiến nhiều người trong cùng một nhà mắc bệnh giống nhau.