Khi mắt vẫn đang “làm việc” tốt, hầu như không ai nghĩ đến việc chăm sóc, tuy nhiên, như mọi bộ phận khác trên cơ thể, mắt cũng cần được che chắn, bảo vệ, mát-xa và đủ dinh dưỡng để “ có sức khỏe” mỗi ngày.

Mắt cũng cần được chăm sóc

Mắt - một trong những giác quan quan trọng nhất của cơ thể - nơi phản ánh rõ nét sức khoẻ & tâm trạng của mỗi người. Trong mọi sinh hoạt hàng ngày, mắt luôn phải điều tiết liên tục ngay cả khi bạn thực sự thư giãn. Thế nhưng, mấy ai trong chúng ta nhận ra rằng đôi mắt đang hoạt động quá tải mỗi ngày, và mắt cần được chăm sóc một cách xứng đáng?

Bắt đầu một ngày mới, mắt là nơi tiếp nhận ánh sáng đầu tiên. Từ lúc ấy, mắt phải hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ. Khi đi đường, giao tiếp, đọc sách báo hay làm việc… bạn đều cần đến đôi mắt để ghi nhận và trải nghiệm. Bạn thử hình dung sau 8 tiếng dài nơi công sở, tất cả các bộ phận khác trên cơ thể đều có thể nghỉ ngơi, nhưng mắt vẫn phải tiếp tục làm việc để phục vụ những hoạt động thư giãn buổi tối như xem ti vi, đọc sách báo, lướt facebook…. Cho đến khi bạn ngủ, mắt mới thực sự được nghỉ ngơi.

Nếu như làn da và mái tóc luôn được bạn quan tâm chăm chút hàng ngày với đủ loại kem dưỡng, dầu gội, dầu xả… thì vì sao chúng ta lại lãng quên đôi mắt? Khi mắt vẫn đang “làm việc” tốt, hầu như không ai nghĩ đến việc chăm sóc. Chúng ta vô tình quên rằng mắt cũng cần đươc nâng niu để đủ sức khoẻ phục vụ tốt mọi hoạt động mỗi ngày & trong suốt cuộc đời của mỗi người.

{keywords}

Chăm sóc mắt đúng cách

Đừng để đến khi mắt “phản ứng” mới bắt đầu chăm sóc, thay vào đó, ngay từ hôm nay, hãy xây dựng những thói quen tốt và có lợi cho mắt.

Bảo vệ mắt bằng kính: Đeo kính mát giúp loại trừ tác hại của tia cực tím cũng như sự tấn công của cát, bụi, hay vật lạ. Tuy nhiên, bạn nhớ chọn cho mình chiếc kính mát có thương hiệu để bảo đảm chất lượng kính tốt, không gây tác dụng ngược cho mắt.

Giữ vệ sinh cho mắt: Giữ cho đôi mắt khỏi sự viêm nhiễm gây ra do ô nhiễm, hóa chất hoặc vi khuẩn có trong không khí bằng cách rửa sạch bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn bám trên lông mi, mi mắt mỗi khi về nhà. Đừng quên giặt sạch khăn mặt để mắt không bị “tái nhiễm khuẩn” với khăn, bạn nhé!

Dành tặng ánh sáng cho mắt: Mỗi khi làm việc, học tập, đọc sách báo, lướt net và ngay cả xem phim, bạn đừng quên giữ cho ánh sáng luôn đầy đủ để giúp mắt không điều tiết quá nhiều. Cứ mỗi 45 phút xem tivi, đọc sách báo, lướt nét, bạn nên cho mắt thư giãn bằng cách nhắm mắt hoặc nhìn xa khoảng 2 – 3 phút để giúp mắt không bị mỏi mệt.

“Mát-xa” thư giãn mắt: Trước khi ngủ, bạn nên dành ít phút để “mát-xa” nhẹ vùng mắt, giúp mắt thư giãn nhằm hạn chế nguy cơ giảm thị lực.

Dinh dưỡng đầy đủ và khám mắt định kỳ: Bạn cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm A và vitamin nhóm B, để duy trì các hoạt động thần kinh thị giác, giúp hạn chế các bệnh về mắt. Bạn cũng đừng quên khám mắt định kỳ mỗi năm để hiểu và chăm sóc mắt đúng cách!

{keywords}

Thúy Ngà