Sinh - lão - bệnh - tử là những điều mà bất cứ ai cũng trải qua trong cuộc đời, thời gian khiến bạn già đi là điều không tránh khỏi. 

Nếu muốn sống lâu hơn, các chuyên gia của Sohu khuyên rằng chúng ta phải thấu hiểu mọi giai đoạn của cuộc đời, đặc biệt là sau tuổi 50. 

{keywords}

Bạn sống thọ hay không phụ thuộc nhiều vào thói quen mỗi ngày

Nhiều người nói rằng 50 là "năm vàng" của tuổi thọ. Vì vậy, nếu bạn biết cách duy trì cuộc sống khoa học, lành mạnh, chú ý ăn uống và tích cực thực hiện 5 thói quen sau sẽ tăng ít nhất 10 năm tuổi thọ:

1. Không hút thuốc và uống rượu

Thuốc lá và rượu là yếu tố gây nguy hiểm cho sức khỏe một cách trực tiếp và nghiêm trọng. Uống rượu lâu dài có thể gây ra bệnh tim mạch, nghiện rượu, viêm gan do rượu và nhiều bệnh lý khác, trong khi thuốc lá có thể gây ra bệnh phổi, huyết áp cao...

Dù nguy hiểm nhưng thói quen giảm tuổi thọ này vẫn rất phổ biến. Nếu bạn muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh ở tuổi trung niên, cần phải thay đổi thói quen hút thuốc và uống rượu càng sớm càng tốt.

2. Vận động thường xuyên

Xã hội hiện đại sẽ khiến con người bận rộn và ít vận động hơn. Nghiên cứu đã chỉ rõ, ngồi nhiều, ít vận động sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, khiến lưu thông máu kém và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, xương khớp và ung thư. Vì vậy, thường xuyên vận động thể chất sẽ giúp kéo dài tuổi thọ một cách đáng kể.

{keywords}

Rèn luyện thể thao giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng

3. Chế độ ăn uống hợp lý

Sau thời gian làm việc vất vả, nhiều người có xu hướng thoải mái trong ăn uống. Vì vậy, họ ăn uống không kiểm soát với một số thực phẩm giàu cholesterol, lượng calo, đường và chất béo cao, lượng tiêu thụ vượt xa với tiêu chuẩn. 

Mặc dù ăn nhiều đồ mình thích sẽ tạo cảm giác hạnh phúc trên đầu lưỡi, nhưng bạn có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh như tiểu đường, tim mạch vành, xơ vữa động mạch... Do đó, một chế độ ăn uống hợp lý, nhiều rau xanh sẽ giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và chống lại bệnh tật, từ đó sẽ giúp sống thọ hơn.

4. Không lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng

Hầu hết mọi người muốn sống lâu hơn, vì vậy sau khi đọc các kiến thức bảo vệ sức khỏe trên quảng cáo, họ cảm thấy nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng và ăn các sản phẩm bồi bổ sức khỏe rất cao và thường xuyên sử dụng chúng rất nhiều. 

Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không có khả năng thay thế thuốc chữa bệnh. Khi bạn dùng quá nhiều, các sản phẩm đó còn làm tăng gánh nặng cho cơ thể, dẫn đến suy giảm chức năng gan, gây nhiều tác dụng phụ nếu kết hợp không khoa học. 

Lời khuyên của các chuyên gia là đừng mù quáng tiêu thụ thực phẩm chức năng nếu không có lời khuyên của bác sĩ.

5. Không nên nhuộm tóc thường xuyên

Để chạy theo xu hướng và muốn được trẻ trung hơn, nhiều người có thói quen nhuộm và thay đổi màu tóc liên tục. Tuy nhiên, các tác động hóa chất lên tóc có thể làm tổn thương cho da đầu, gây ra vấn đề ở các cơ quan khác của cơ thể, chẳng hạn như các bệnh tiết niệu và tăng nguy cơ ung thư.

An An (Theo Sohu)

Bí quyết sống thọ nằm ở ba việc đơn giản nhưng ít người làm được

Bí quyết sống thọ nằm ở ba việc đơn giản nhưng ít người làm được

Chỉ cần bạn quản lý tốt miệng, tinh thần và giấc ngủ, chắc chắn bạn sẽ giảm thiểu được nhiều bệnh tật, sống khỏe mạnh trong thời gian dài.