Theo AFP, thông tin này được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA). Bài báo cho hay một bệnh nhân điều trị tại Khoa Phẫu thuật được cho là đã lây nhiễm 10 nhân viên chăm sóc sức khỏe ở Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán.

17 người bệnh nhập viện vì những lý do khác cũng đã bị nhiễm virus corona chủng mới. Tổng cộng có 138 người bệnh nhiễm bệnh trong vòng 28 ngày (từ ngày 1/1-28/1), với tỷ lệ lây nhiễm lên tới 41%.

{keywords}
Các nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm cao từ người bệnh. Ảnh: Wallstreetjournal.

Nghiên cứu được đưa ra chỉ vài giờ sau khi thông tin bác sĩ Lý Văn Lượng, người cảnh báo sớm về virus corona, qua đời vì bị lây bệnh.

Bác sĩ Lượng, 34 tuổi, đã gửi tin nhắn về virus corona cho các đồng nghiệp vào ngày 30/12 tại Vũ Hán. Tuy nhiên, sau đó, ông và 7 người khác đã bị cảnh sát triệu tập vì tung tin đồn gây hoang mang. Anh được cảnh sát thả sau một tiếng thẩm vấn và buộc ký vào văn bản nói rằng sẽ không "tái phạm". Bác sĩ trở lại làm việc tại bệnh viện và nhiễm virus từ một bệnh nhân.

Trong số 40 nhân viên chăm sóc sức khỏe bị nhiễm bệnh tại Bệnh viện Trung Nam, 31 người làm việc tại các phòng bệnh bình thường, 7 người ở Khoa Cấp cứu và 2 người ở Khoa Điều trị tích cực.

Điều này cảnh báo mức độ nguy hiểm cao trong các bệnh viện tuyến đầu của dịch bệnh dù theo ước tính, mỗi bệnh nhân lây trung bình 2,2 người khác. Đặc biệt, điều này xảy ra trong tình trạng nhân viên y tế tại tâm chấn dịch bệnh quá căng thẳng và thiếu thốn dụng cụ bảo vệ.

Michael Head, chuyên gia sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton, cho biết: "Nếu điều này là đúng, nó chứng minh một số bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với những người khác. Điều này gây ra nhiều khó khăn hơn trong việc kiểm soát các trường hợp của họ".

Theo news.zing.vn

Ca dương tính virus corona thứ 13 tại Việt Nam

Ca dương tính virus corona thứ 13 tại Việt Nam

 - Ca thứ 13 dương tính với chủng virus corona mới tại Việt Nam tiếp tục là 1 trong nhóm 8 công nhân trở về từ TP Vũ Hán.