Thông thường, ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn đã phát triển bệnh, vì phụ nữ luôn trì hoãn đi kiểm tra sức khỏe hay tham vấn bác sĩ, hoặc các triệu chứng của bệnh giống như tới kỳ kinh nguyệt hay sắp mãn kinh.

Hiệp hội ung thư Mỹ ước tính trong năm nay có tới hơn 21.000 trường hợp mới chẩn đoán mắc chứng bệnh này, 14.000 trường hợp tử vong. Hãy cùng chia sẻ mọi thông tin, để có thể nâng cao nhận thức về ung thư buồng trứng, về các dấu hiệu, triệu chứng và nguy cơ.

{keywords}
Chấn đoán sớm có thể nâng cao cơ hội sống sót của người mắc bệnh. Ảnh: Empowher

Có thể xảy ra với bất cứ ai

Một số phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do những yếu tố như gen di truyền hay tiền sử gia đình. Trong khi mọi phụ nữ đều có thể bị ung thư buồng trứng thì những người thừa hưởng các gen đột biến BRCA1 và BRCA2 có nguy cơ cao hơn.

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, nguy cơ ung thư buồng trứng với phụ nữ có đột biến gen BRCA1 ước tính từ 35-70%, có đột biến gen BRCA2 ước tính từ 10-30%.

Dấu hiệu cảnh báo

Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ đưa ra các dấu hiệu phổ biến nhất về ung thư buồng trứng:

- Đầy hơi

- Đau nhói vùng bụng hoặc vùng xương chậu

- Không muốn ăn hoặc luôn có cảm giác no một cách nhanh chóng

- Hay mót tiểu và thường xuyên phải đi tiểu

Thông thường, ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn đã phát triển bệnh, vì phụ nữ luôn trì hoãn đi kiểm tra sức khỏe hay tham vấn bác sĩ, hoặc các triệu chứng của bệnh giống như tới kỳ kinh nguyệt hay sắp mãn kinh.

Cần theo dõi các triệu chứng, biểu hiện của cơ thể một cách thường xuyên và tìm kiếm sự trợ giúp y tế đúng lúc.

Chẩn đoán sớm

Chấn đoán sớm có thể cải thiện sức khỏe cũng như nâng cao cơ hội sống sót của người mắc bệnh.

Cân nhắc thử gen

Chỉ đơn giản là với một xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung không đủ để kiểm tra ung thư buồng trứng. Kỹ thuật này chỉ để kiểm tra các tế bào tiền ung thư cổ tử cung. Nếu tiền sử gia đình có người mắc bệnh này, hoặc bị đột biến 2 loại gen trên, bạn có thể phải cân nhắc việc xét nghiệm các gen đột biến.

Tuy nhiên, kể cả không có tiền sử gia đình, thì kiểm tra BRCA cũng có thể xác định hướng điều trị đúng đắn. Khi sàng lọc BRCA1 và BRCA2, các chuyên gia y tế sẽ đánh giá những nhân tố di truyền khác nhau, kể cả ung thư vú trước tuổi 50...

Quyền thông tin

Phụ nữ có quyền tự giáo dục bản thân về sức khỏe của họ. Việc nắm giữ các thông tin về triệu chứng, nguy cơ và cách điều trị ung thư buồng trứng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc chiến chống căn bệnh này.

An Nhiên (Theo Empowher)