Theo thông tin từ bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện có 4 trường hợp tái dương tính nCoV trong đoàn công dân về từ Guinea Xích Đạo.

Họ là những bệnh nhân được xác định mắc Covid-19 ở nước bạn, tuy nhiên khi về đến Việt Nam đã có nhiều lần liên tiếp âm tính nCoV trước khi tái dương.

Bác sĩ Giang cho hay, những công dân này không nằm trong nhóm đã được cho xuất viện. Các bệnh nhân đều được giữ lại bệnh viện theo dõi do bác sĩ đã phát hiện những chỉ số nghi ngờ việc tái dương ở lần xét nghiệm trước đó.

Ngoài 4 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính, bác sĩ Giang cũng cho biết, bệnh viện mới ghi nhận 1 ca tái sốt rét trong đoàn này. Các bác sĩ đang đánh giá tình trạng để xác định đây có phải là 1 ca sốt rét kháng thuốc hay không.

{keywords}
Bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Nguyễn Liên

Trước đó, 15 công dân trong đoàn về từ Guinea Xích đạo được ghi nhận nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Đây là loại ký sinh trùng nguy hiểm, có thể gây sốt rét ác tính.

6 trường hợp trong số này là các ca bệnh đồng nhiễm giữa Covid-19 và sốt rét, 9 trường hợp là ca sốt rét đơn thuần. Sau khi được điều trị bằng thuốc đặc hiệu, nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh, hết hẳn ký sinh trùng sốt rét trong máu.

Được biết, ngày 14/8, nhóm 183 công dân âm tính nCoV thuộc đoàn về từ Guinea Xích Đạo đã hết thời hạn cách ly, trở về địa phương. Ngày hôm qua 18/8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục cho ra viện 18 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh trong đoàn.

Bác sĩ Giang nhấn mạnh, những người đã xuất viện, đặc biệt là người chưa mắc sốt rét được khuyến cáo chú ý đến bệnh này.

“Đây là bệnh nguy hiểm, sốt rét ác tính thậm chí có thể gây nguy hại đến tính mạng. Nhóm công nhân này thực tế mới ra khỏi vùng sốt rét một thời gian, bởi vậy sau khi về nhà hoàn toàn có thể phát bệnh.

Chúng tôi đã dặn dò bệnh nhân rất kỹ, nếu cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, cần tới ngay cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán sớm”, bác sĩ Giang chia sẻ.

Nguyễn Liên

Bức vẽ đặc biệt giúp người Việt ở Guinea Xích Đạo được về nước

Bức vẽ đặc biệt giúp người Việt ở Guinea Xích Đạo được về nước

2 ngày trước thời điểm về Việt Nam, bệnh tình của anh Đăng vẫn khá nặng, bác sĩ địa phương từ chối cho ra viện. Không thể diễn tả mong muốn do bất đồng ngôn ngữ, anh vội vờ lấy 1 tờ giấy và chiếc bút…

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.