Trường hợp cai ECMO thành công tên N.H.T (61 tuổi), xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính ngày 27/5, nhập viện Đa khoa tỉnh điều trị cùng ngày trong tình trạng khó thở, ho. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, cho thở máy và lọc máu, sau đó chuyển tới Bệnh viện Phổi Bắc Giang ngày 28/5.

Đến sáng 1/6, bệnh nhân chuyển biến nặng hơn, các y bác sĩ đội phản ứng nhanh, Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bắc Giang đã tiến hành can thiệp ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Sau 1 tuần đặt ECMO và hồi sức tích cực, đến sáng 8/6, bệnh nhân T. đã ổn định, cai được ECMO.

{keywords}
Bác sĩ Trần Thanh Linh, chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện Bắc Giang - Ảnh: Ngọc Mai

BSCKII Trần Thanh Linh, người trực tiếp điều trị tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết, đơn vị có tổng số 56 ca nặng đang nằm trong khoa.

Trong đó, với việc thêm 4 bệnh nhân vừa cai được thở máy và ECMO, bệnh viện chỉ còn 1 trường hợp phải thở máy. Người này có tiên lượng nặng, đang được các bác sĩ theo dõi sát diễn tiến để hạn chế việc can thiệp ECMO.

Số bệnh nhân thở oxy dòng cao (HFNC) hiện là 6 trường hợp, gồm 2 ca diễn tiến nặng, phải theo dõi sát, 4 người còn lại tương đối ổn.

Khoảng 10 ca bệnh tại cơ sở này đã cai HFNC, chuyển sang thở oxy. Một số bệnh nhân khác ngưng được hỗ trợ thở oxy, sức khỏe ổn định.

Bệnh viện đã có 3 trường hợp nặng âm tính SARS-CoV-2 hai lần liên tiếp, dự kiến 2/3 người sẽ được ra viện trong một vài ngày tới. Các bệnh nhân nhẹ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-2 lần đang được chuyển lên khu riêng để giảm nguy cơ tái nhiễm hoặc lây nhiễm chéo.

“Những ngày trước, có tới 6 bệnh nhân thở máy nằm trong khoa khiến chúng tôi choáng ngợp và căng thẳng. Đến hôm nay, phòng ICU bắt đầu trống, không thấy máy móc chằng chịt nữa, tinh thần anh em rất phấn khởi”, bác sĩ Trần Thanh Linh nói.

Nam bác sĩ cũng cho hay, qua 2 tuần đồng hành cùng đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ, điều dưỡng địa phương đã tiến bộ rất nhiều. Thời gian tới khi số lượng F0 giảm, số ca nặng ít đi, không còn ca thở máy, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ từ từ chuyển giao công việc cho đội ngũ tại chỗ.

Nguyễn Liên

Chiến sĩ công an mắc Covid-19 tổn thương phổi, suy hô hấp nặng

Chiến sĩ công an mắc Covid-19 tổn thương phổi, suy hô hấp nặng

Bệnh nhân bị suy hô hấp, tổn thương phổi, đang được xem xét đặt ECMO (tim phổi nhân tạo).