Sáng 9/3, Sở Y tế Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1 tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho 30 nhân viên y tế.

Đến 9h sáng, đã có hơn 20 nhân viên y tế hoàn tất tiêm. BS Trần Văn Cảm, khoa Cấp cứu Nội nhi là người tiêm thứ tư trong buổi sáng nay.

“Trước khi tiêm tôi cảm thấy rất hồi hộp nhưng sau khi tiêm thấy sức khoẻ bình thường. Bản thân tôi thấy rất vinh dự khi là một trong những người dân thủ đô đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19. Tôi rất tin tưởng vào độ an toàn của nhà sản xuất vắc xin”, BS Cảm chia sẻ.

{keywords}

Những nhân viên y tế đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn 

Ông Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trước khi tiêm, bệnh viện đã thông tin về các phản ứng có thể gặp sau tiêm đến từng nhân viên y tế, đồng thời bệnh viện thiết lập sẵn quy trình tiêm khép kín với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, chống sốc.

Bộ Y tế phân bổ cho Hà Nội 8.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong tổng số 117.600 liều vắc xin về Việt Nam đợt đầu.

{keywords}

Dược sĩ Bùi Thị Kim Dung, khoa Dược được tiêm vắc xin Covid-19

{keywords}

Chị Dung nghỉ ngơi, theo dõi tại chỗ 30 phút 

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, kế hoạch của thành phố sẽ tiêm trên 95% đối tượng ưu tiên trong đợt 1 (tương đương hơn 7.200 người), trong đó ưu tiên cao nhất cho 2 nhóm: Nhóm 1 là người làm việc trong các cơ sở y tế và nhóm 2 là những người tham gia phòng, chống dịch.

{keywords}

Lãnh đạo TP. Hà Nội và Sở Y tế có mặt tại điểm tiêm đầu tiên 

Hà Nội sẽ triển khai tiêm trong 10 ngày từ 9-18/3 trên 30 quận, huyện, thị xã sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có.

Cũng trong sáng 9/3, tỉnh Gia Lai cũng bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 từ số lượng 1.800 liều vắc xin được phân bổ.

 

Hà Nội xét nghiệm Covid-19 cho 4.000 người nguy cơ tại cộng đồng

Từ ngày 11/3, Hà Nội sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho khoảng 4.000 người có nguy cơ tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19.

Các khu vực nguy cơ bao gồm nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp có liên quan đến người nước ngoài; khu vực có nhiều người nước ngoài thường xuyên sinh sống; nhà hàng, quán ăn phục vụ người nước ngoài (đặc biệt là người Hàn Quốc, Nhật Bản); các bến xe trọng điểm của thành phố, lưu lượng người qua lại lớn.

Đối tượng cụ thể là công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp; người dân đang sinh sống tại các khu vực có nhiều người nước ngoài cư trú; người thường xuyên làm việc tại các bến xe trọng điểm; người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với khách hàng tại các quán ăn, nhà hàng có khách nước ngoài.

Đợt đầu tiên sẽ thực hiện tại quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức từ ngày 11-12/3, đợt 2 từ 15-19/3 tại các quận, huyện còn lại.

Người được lấy mẫu sẽ thực hiện test nhanh kháng nguyên trước. Nếu phát hiện mẫu nghi ngờ, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội sẽ thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR.


Thúy Hạnh – Phạm Hải

Vắc xin Covid-19 Việt Nam đang tiêm có hiệu quả bảo vệ bao lâu?

Vắc xin Covid-19 Việt Nam đang tiêm có hiệu quả bảo vệ bao lâu?

Trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiêm 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Vậy vắc xin này có hiệu lực bảo vệ trong thời gian bao lâu?