Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, tính đến tối 14/5 đã có 30 người mong muốn được hiến tặng một thùy phổi cho bệnh nhân 91, 43 tuổi là phi công Vietnam Airlines. Trong đó, người trẻ nhất mới 35 tuổi.

Có người gọi điện thoại, có người liên lạc qua fanpage của trung tâm, tất cả đều không quen biết bệnh nhân 91 nhưng đều có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể mình để cứu bệnh nhân. Rất nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc trung tâm chia sẻ, đây là những nghĩa cử vô cùng đáng trân trọng của cộng đồng, thông điệp yêu thương đã lan toả rất nhanh chỉ sau hơn 1 ngày.

{keywords}

Ekip bác sĩ thực hiện ca ghép phổi tại BV 103

 

Dù vậy, trường hợp có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91, ưu tiên hàng đầu vẫn làm tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.

Liên tiếp những ngày qua, các bệnh viện lớn ở 3 miền đã nhiều lần hội chẩn trực tuyến để đánh giá, tìm hướng điều trị cho bệnh nhân 91. Mới nhất, các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Tiểu ban Điều trị đã có sự phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị. Theo đó, BV Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi.

Để chuẩn bị ghép, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, BV Chợ Rẫy cùng Hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn điều trị tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát các nguồn nhiễm trùng; nuôi cấy virus đến khi xét nghiêm âm tính với SARS-CoV-2.

Khi được khẳng định âm tính, bệnh nhân sẽ được chuyển BV Chợ Rẫy tiếp tục hồi sức tốt để đủ điều kiện ghép.

BV Chợ Rẫy cũng được giao phối hợp với BV Việt Đức nỗ lực tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Được biết, chi phí trung bình cho một ca ghép phổi từ 1,5 – 2 tỉ đồng và nhiều hơn tùy thuộc vào thời gian hồi sức sau ghép.

Đến hôm nay, bệnh nhân 91 đã trải qua gần 2 tháng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đây là ca nặng nhất trong số 28 bệnh nhân Covid-19 đag điều trị.

Bệnh nhân tiếp tục thở máy và được mở khí quản ngày thứ 21, sử dụng máy ECMO ngày thứ 39, được lọc máu, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi. Phổi bệnh nhân hiện chỉ còn hoạt động 10%.

Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân này liên tục tiến triển nặng. Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. Thêm đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra “cơn bão cytokine”, tấn công cả tế bào lành.

Bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Ngoài phổi xấu, nhiều cơ quan nội tạng khác của bệnh nhân cũng đang bị tổn thương, do đó khả năng ghép phổi và tỉ lệ thành công rất khó đánh giá.

Thúy Hạnh

2 người Việt đăng ký hiến phổi cho phi công Anh mắc Covid-19

2 người Việt đăng ký hiến phổi cho phi công Anh mắc Covid-19

- Một phụ nữ ngoài 40 tuổi và một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi mong muốn được hiến một phần lá phổi của mình để cứu bệnh nhân 91.