Bệnh nhân Phau, 62 tuổi ở Xiêng Khoảng, Lào vui mừng khi bác sĩ thông báo sức khoẻ hồi phục tốt, sẽ được xuất viện trong những ngày tới.

Ông Phau chia sẻ, trước khi nhập viện 3 tháng, ông thường xuyên thấy mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, sụt cân, từng được điều trị tại BV Viêng Chăn, Lào, được bác sĩ mổ dẫn lưu màng phổi nhiều lần nhưng không đỡ.

{keywords}
Bệnh nhân Phau hồi phục tốt sau 2 tuần điều trị tại Việt Nam 


Sau đó, nhờ người quen giới thiệu, ông quyết định sang BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An chữa bệnh vào giữa tháng 8 vừa qua, hy vọng nhiều về cơ hội sống để trở về.

Qua thăm khám, chụp cắt lớp lồng ngực, ông Phau được chẩn đoán bị tràn mủ màng phổi, gây ổ cặn khoang màng phổi trái, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng hô hấp và sức khỏe bệnh nhân. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ nội soi lồng ngực có hỗ trợ để lấy sạch mủ.

BS Hồ Thái Phúc, khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực, BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, khi mở ra, trong phổi bệnh nhân có rất nhiều mủ đặc và cặn mủ đã được phân cách bởi nhiều khoang.

{keywords}
Hình ảnh mủ bao quanh phổi bệnh nhân và các cặn mủ keo cứng được lấy ra


Bằng các động tác phẫu thuật cẩn thận, ekip đã bóc trọn vỏ của ổ cặn, nhờ đó phổi nở phục hồi nhanh chóng. Cuối cùng, bác sĩ đặt 2 ống dẫn lưu to, một ống tưới rửa để rửa màng phổi liên tục.

Đến nay, sau hơn 2 tuần rửa màng phổi liên tục, dịch màng phổi bệnh nhân đã trong, thể trạng bệnh nhân phục hồi tốt. Xét nghiệm tế bào tức thì bằng phương pháp sinh thiết lạnh kết luận bệnh nhân bị mủ màng phổi mạn tính.

Theo BS Phúc, với những trường hợp tràn dịch, tràn mủ màng phổi, nếu điều trị đặt dẫn lưu không cải thiện, bệnh nhân nên được chuyển đến những cơ sở có chuyên khoa ngoại lồng ngực để có thể can thiệp bóc ổ cặn màng phổi, đặt hệ thống tưới rửa kết hợp vật lý trị liệu tốt giúp bệnh nhân có cơ hội hồi phục, tránh di chứng nặng nề về sau.

Minh Anh