Vì sao siêu âm thai định kỳ là cần thiết?

Siêu âm hiện là một trong những phương pháp phổ biến nhất và bắt buộc để theo dõi sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Tuân thủ siêu âm thai định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các bất thường ở thai nhi, từ đó đưa ra hướng xử lý kịp thời.

{keywords}
Tuân thủ siêu âm thai định kỳ giúp phát sớm bất thường ở thai nhi.

Việc chủ quan bỏ qua siêu âm định kỳ, mẹ bầu có thể hối hận khi con không được phát hiện sớm các bất thường và hậu quả khôn lường là con sinh ra mắc các dị tật, hoặc buộc phải bỏ khi thai đã lớn là điều không mong muốn của bất cứ mẹ bầu nào.

Thực tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận nhiều trường hợp vì chủ quan không siêu âm nên phát hiện dị tật thai rất muộn.

Trường hợp bệnh nhân N.T.M (37 tuổi, ở ngoại thành Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thai lần thứ 3. Khi đó, trên hình ảnh siêu âm, kích thước thai tương ứng 26 tuần, phát hiện đa dị tật thai nhi gồm sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh Fallot 4.

Khai thác tiền sử, chị M cho biết, đã từng sinh thường hai con khỏe mạnh, con nhỏ nhất 6 tuổi. Hiện tại chị đang mang thai lần ba, từng siêu âm một lần lúc thai 8 tuần, vì nghĩ đã sinh hai con đầu con khỏe mạnh, cộng thêm điều kiện kinh tế eo hẹp, thời gian làm việc vất vả, không có ngày nghỉ để đi khám. Hôm đó, chị M được nghỉ 1 ngày đưa con nhỏ đi khám nên tiện thể siêu âm thai.

Trực tiếp thăm khám bệnh nhân M, BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: “Đây là một trường hợp chúng tôi vô cùng buồn, vì thông thường ở tuổi thai 26 tuần tuổi con đang máy, đang đạp, mẹ đang chờ sinh thì chị M lại phát hiện con sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh. Trong khi đó tuỳ tổn thương mà có thể phát hiện từ rất sớm các bất thường này từ 12-18 tuần.

Nếu phát hiện sớm thai nhi đa dị tật, có thể phối hợp chọc ối xác định thai nhi có bất thường nhiễm sắc thể hay không từ khi thai 16-18 tuần. Từ đó người mẹ có quyết định giữ thai hay không giữ thai cũng dễ dàng hơn nhiều so với thời điểm khi thai đã 26 tuần. Thậm chí việc phát hiện muộn này còn gây ảnh thưởng tới sức khỏe và tâm lý người mẹ”.

Để tránh hậu quả như trường hợp của bệnh nhân M, bác sĩ Hiền khuyến cáo: Các mẹ bầu dù bận rộn, hoặc có khó khăn, nhưng đã mang thai thì hãy cố gắng khám thai ít nhất 3 mốc quan trọng sau để có thể sinh ra con khỏe mạnh.

3 mốc siêu âm quan trọng

Siêu âm lần 1: Thai 11 tuần - 13 tuần 6 ngày

Siêu âm trong thời kỳ này giúp sàng lọc dị tật của thai, đặc biệt đo khoảng sáng sau gáy để tiên lượng nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể cho thai nhi, xác định chính xác mẹ bầu mang song thai hay thai đơn, chẩn đoán tuổi thai và dự kiến ngày sinh. Kịp thời phát hiện những bất thường của thai nhi, đánh giá tình trạng nhau thai, sàng lọc nguy cơ tiền sản giật,…

Siêu âm lần 2: Thai 18 tuần - 22 tuần tuổi

{keywords}
Mẹ bầu nên khám thai ít nhất 3 mốc quan trọng để có thể sinh ra con khỏe mạnh.

Đây là giai đoạn tốt nhất giúp đánh giá cấu trúc, hình thái học thai nhi. Siêu âm giai đoạn này vô cùng quan trọng mà mẹ bầu không được bỏ qua, những ý nghĩa quan trọng mang lại như: Theo dõi hình thái, cấu trúc trong hộp sọ và não bộ; Quan sát khuôn mặt của thai nhi và những dị tật trên mặt của bé; Đánh giá xương sống có đầy đủ hay không cùng dị tật ở xương; Phát hiện xem tứ chi thai nhi có bất thường hay không, có thừa hoặc thiếu ngón tay/ngón chân nào không; Đánh giá hoạt động của tim thai, hệ thống động tĩnh mạch,…

Siêu âm lần 2: Thai 30 tuần - 32 tuần tuổi

Giai đoạn này thai nhi gần như đạt được sự phát triển toàn diện, vì vậy, kết quả siêu âm giai đoạn này giúp xác định được quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi như xác định cấu trúc của thai nhi giống như giai đoạn thứ 2, đánh giá hệ tuần hoàn của bé, kịp thời phát hiện dị tật của thai nhi trong thời kì này (xác định bất thường xảy ra do tác động bên ngoài), quan sát tình trạng ngôi thai và dây rốn có quấn cổ bé hay không.

Ở mốc siêu âm thời này giúp bố mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của con. Đây là 3 mốc siêu âm quan trọng cho sự phát triển và chào đời của thai nhi.

Siêu âm thai chủ động - An tâm sức khỏe cho cả mẹ và con

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ vàng được hàng ngàn mẹ bầu cả nước yên tâm, tìm đến khám với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm khám, tư vấn như PGS.TS Phan Thị Hoan - Chuyên khoa Di truyền, Phó Trưởng bộ môn Y sinh học - Di truyền, Trường Đại học Y Hà Nội; ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn - Chuyên khoa Di truyền; Bác sĩ chuyên khoa Sản: BSCKI. Dương Ngọc Vân, BS Nguyễn Thị Thu, BS Nguyễn Thị Hiền,…; Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh gồm có ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện, ThS. BS Phạm Thị Như Ánh, BSCKI. Trần Văn Dũng, BS Trần Văn Thụ, …

Hội tụ đầy đủ các thế mạnh về trang thiết bị hiện đại như hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, siêu âm Doppler, 3D, 4D, chụp Mamography,… vì vậy, bệnh viện có điều kiện phục vụ đầy đủ nhu cầu kiểm tra của mẹ bầu từ khi theo dõi ngày trứng rụng đến suốt thai kỳ.

Mong muốn giúp mẹ bầu chủ động, an tâm sức khỏe của mẹ bầu và bé, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức ưu đãi lên tới 20% phí siêu âm thai 4D và Doppler màu tại MEDLATEC, áp dụng từ ngày 15/6 - 31/12/2020.

{keywords}
 

Chi tiết các mốc siêu âm thai và nhận ngay ưu đãi đặc biệt hấp dẫn này xem tại đây

https://medlatec.vn//dich-vu/sieu-am-thai-chu-dong

Chương trình áp dụng với tất cả mẹ bầu đặt lịch siêu âm buổi chiều (từ 13h30 đến 17h30) tất cả các ngày trong tuần, và trước 12 tiếng trước khi đến thực hiện dịch vụ.

Với uy tín của đơn vị có 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cùng mẹ bầu trong suốt hành trình thai kỳ với cam kết dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Mọi thông tin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Thế Định