Giảm mỡ động vật, ăn nhiều rau xanh và bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng chứa Plant Sterols (chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật) là 3 lưu ý đơn giản nhưng cần thiết để phòng ngừa kịp thời sức khỏe tim mạch ở người lớn tuổi.

Đừng đùa với bệnh tim mạch

Có nhiều tác nhân ảnh hưởng đến tình trạng tim mạch ở người cao tuổi nhưng nguyên nhân chính là do lượng cholesterol xấu trong máu tăng cao, vốn thường không được quan tâm đúng mực vì bệnh không có biểu hiện cụ thể, và với thói quen “nước đến chân mới nhảy” của phần đông đại đa số người Việt thì đến khi bệnh đã có dấu hiệu nghiêm trọng mới phát hiện.

Bệnh tim mạch xảy ra ở người cao tuổi do những biến đổi của cấu trúc tim, ảnh hưởng đến cơ quan phát tín hiệu để tim co bóp, nhịp tim vì thế cũng loạn nhịp, nhanh hoặc chậm hơn so với nhịp tim bình thường. Bên cạnh đó, tinh thần luôn nơm nớp âu lo liệu bản thân có tránh được những bệnh lý về tim mạch vốn đang ngày càng phổ biến ở độ tuổi cao niên. Vậy nên một chế độ dinh dưỡng khoa học, điều chỉnh lượng cholesterol hợp lý sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tận hưởng cuộc sống vui khỏe bênh cạnh con cháu.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch từ sớm

Khi đã “nhận diện” được nguyên nhân khiến lượng cholesterol tăng cao, việc phòng ngừa kịp thời sẽ giúp người cao tuổi an tâm về sức khỏe hơn.

Giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Thói quen ăn nhiều mỡ động vật, ít rau xanh khiến tăng nguy cơ rối loạn lipid dẫn đến thừa cholesterol. Để di chuyển trong hệ tuần hoàn, cholesterol sẽ ở dưới dạng chất đạm béo Lipoprotein, chia làm 2 loại: LDL (Low Density Lipoprotein) và HDL (High Density Lipoprotein). Nếu HDL là cholesterol tốt làm giảm lượng mỡ lưu thông trong máu thì cholesterol xấu LDL - được sinh ra bởi lượng thức ăn nạp vào cơ thể, lại là tác nhân gây ra các biến chứng về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Cung cấp nhiều rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày

Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin có hàm lượng calories thấp, bổ sung chất xơ có lợi cho cơ thể cũng như các hoạt động tim mạch. Nhờ cấu trúc hóa học tương tự cholesterol, Plant Sterols chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật làm giảm khả năng hấp thụ LDL tại ruột đồng nghĩa với việc triệt tiêu phần nào lượng cholesterol xấu trong máu. Thực phẩm như dầu thực vật (ô liu, ngô, vừng), đậu phụ, cám lúa mỳ… chứa lượng Plant Sterols khá lý tưởng.

{keywords}
Người lớn tuổi nên bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Ảnh minh họa

Bổ sung Plant Sterols

Chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật (plant sterols) như dầu cải, dầu bắp, dầu từ hạt hướng dương,… có tác dụng ngăn cản sự hấp thu cholesterol ở ruột non, giảm đáng kể lượng cholesterol đi vào máu; kết hợp với các axit béo không no MUFA, PUFA có tác dụng kiềm hãm sự phát triển của cholesterol xấu, tốt cho hệ tim mạch.

Việc bổ sung Plant Sterols bằng nguồn thực phẩm có thể không thuận tiện cho người dùng bởi thời gian chuẩn bị cũng như liều lượng sử dụng. Theo khuyến nghị của FDA Hoa Kỳ: thực phẩm chứa ít nhất 0,65g chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật (Plant Sterol) trên 01 khẩu phần với liều dùng 02 lần mỗi ngày, cùng chế độ ăn ít béo no giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

{keywords}
Với 02 ly Vinamilk Sure Prevent mỗi ngày sẽ giúp người lớn tuổi giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh minh họa

Với chất lượng đạt chuẩn quốc tế và giá hợp lý (414.000 đồng/hộp 900g - giá bán đã bao gồm VAT tại Cửa hàng Giới thiệu và bán sản phẩm Vinamilk), tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng, Sure Prevent là sự lựa chọn phù hợp giúp người lớn tuổi chăm sóc sức khỏe thường xuyên và lâu dài.

{keywords}

Thúy Ngà