Để giúp cha mẹ Việt hiểu rõ vai trò quý giá của HMO đối với hệ miễn dịch của trẻ, Similac đã tổ chức buổi live stream mang tên “Những điều mẹ cần biết về dưỡng chất vàng HMO” mang đến những chia sẻ bổ ích từ các chuyên gia.

Đây là một chủ đề nằm trong chuỗi “Hỏi đáp cùng chuyên gia” của Similac. Buổi phát sóng trực tuyến thứ hai này có sự tham gia của TS Phạm Diệp Thùy Dương (Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược Tp.HCM), chị Phan Mai Linh (Quản lý Y khoa tại Abbott Nutrition Việt Nam), mẹ Kim Phúc và MC Thanh Thúy.

{keywords}
 

Bé cần được tiêm ngừa đầy đủ và vui chơi ngoài trời

Mách nhỏ mẹ về cách thức giúp xây dựng hệ miễn dịch đầu đời vững chắc cho trẻ, TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương đã nhắc MC Thanh Thúy và “hot mom” Kim Phúc lưu ý việc chủng ngừa đầy đủ cho trẻ, vì đây là một cách giúp bảo vệ trẻ trước nhiều bệnh nguy hiểm.

Chia sẻ lời khuyên giúp tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ, TS.BS. Thùy Dương không quên nhắc mẹ: “Việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ giúp hệ miễn dịch của bé làm quen với nhiều loại vi khuẩn, từ đó được tập luyện nhiều hơn và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, mẹ cần đảm bảo bé rửa tay sạch sẽ sau khi chơi ngoài trời, sau khi đi vệ sinh, trước bữa ăn. Mẹ cũng cần xây dựng cho bé một sức đề kháng tự nhiên thông qua chế độ dinh dưỡng để bảo đảm trẻ có thể thoải thích chơi đùa và học hỏi những điều mới lạ từ thế giới xung quanh”.

Tăng cường sức đề kháng tự nhiên giúp bé giảm ốm vặt

Trước nhiều thắc mắc của các mẹ về việc con hay ốm vặt, nhất là vào thời điểm giao mùa và thay đổi thời tiết, TS.BS. Phạm Diệp Thùy Dương đã chia sẻ một thông tin hữu ích: “Bạn đừng chờ đợi em bé…không bệnh. Trong bụng mẹ, trẻ có một môi trường tuyệt đối vô trùng và thông thường, bé chỉ nhận được hệ thống kháng thể từ mẹ ở thời điểm 3 tháng cuối thai kỳ và sau đó là qua nguồn sữa mẹ. Vì vậy, việc cho con bú là điều thiêng liêng và cách tốt nhất giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bí quyết tạo nên điều kỳ diệu đó chính là dưỡng chất HMO - đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ chỉ sau chất béo và lactose”.

{keywords}
 

Cũng theo tư vấn của bác sĩ, việc trẻ em bị bệnh là không thể tránh khỏi trong thời kỳ thơ ấu. Cách tốt nhất để bé ít ốm vặt, có sức khỏe để chống lại các bệnh lây nhiễm là tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Do vậy, mẹ cần đảm bảo con được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng như chất xơ, đạm và quan trọng nhất là HMO.

Trong trường hợp phải cho con uống sữa, mẹ có thể lựa chọn loại nào có bổ sung HMO vào thành phần. Khi con có nền tảng sức khỏe tốt, mẹ có thể yên tâm cùng bé ra ngoài thỏa thích vui chơi và khám phá thế giới xung quanh.

HMO là ”tấm khiên” bảo vệ  hệ miễn dịch

Theo thông tin từ buổi live stream, mẹ có thể hình dung HMO có ba vai trò chính đối với sức khỏe của bé. Thứ nhất, HMO là thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột của trẻ. Thứ hai, HMO hoạt động giống như mồi nhử giúp ngăn cản sự bám dính của các hại khuẩn hay mầm bệnh vào niêm mạc ruột, từ đó giúp bé tránh được nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Cuối cùng, một phần HMO kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các yếu tố bảo vệ, do đó có tác dụng tăng cường sức đề kháng toàn cơ thể.

“HMO vốn chỉ có trong sữa mẹ, nhưng điều rất may mắn là gần đây Abbott bổ sung thành công HMO vào thành phần sữa Similac. Đây được xem là bước tiến lớn và là cột mốc quan trọng trong dinh dưỡng nhi trong thập kỷ qua. Với thành tựu đó, Abbott đã được trao Giải thưởng Sáng tạo Chicago Innovation Award 2017”, chị Phan Mai Linh đã cung cấp thêm cho các mẹ những thông tin thú vị cho thấy vai trò quan trọng của HMO đã được nhà khoa học ghi nhận.

{keywords}
 

Chia sẻ thêm về công trình nghiên cứu của Abbott về dưỡng chất HMO, chị Mai Linh đã hé lộ một số tiềm năng của HMO khiến nhiều mẹ bất ngờ: “Cha mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh và thông minh. Abbott đang dẫn đầu cải tiến về HMO trên thế giới và đang tiếp tục nghiên cứu tiềm năng của HMO, ngoài giúp nuôi dưỡng hệ miễn dịch còn giúp hỗ trợ phát triển trí não cho bé. Chúng tôi đang thấy có mối tương quan rất rõ ràng giữa HMO với hệ nhận thức của trẻ”.

Kết thúc buổi trò chuyện “Hỏi đáp cùng chuyên gia” kỳ 2, MC Thanh Thúy bày tỏ sự ấn tượng với công trình nghiên cứu về HMO của Abbott trong hơn hai mươi năm qua. Cô tâm sự rằng từ khi sinh bé Cà Phê đến nay đã 10 năm, Thúy cảm thấy rất rõ sự tiến bộ của khoa học đã mang đến nguồn dinh dưỡng quý báu cho cả mẹ và bé.

Với vai trò tiên phong của Abbott trong lĩnh vực dinh dưỡng nhi, cô thực sự tin tưởng rằng trẻ em trên thế giới sẽ nhận được nhiều hơn những sản phẩm với lợi ích mới được cải tiến dựa trên nền tảng khoa học trong tương lai.

Hạnh Vân