Ngày 28/10, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý F0 tại cộng đồng. Theo đó, quy trình xử lý F0 cộng đồng tại TP sẽ gồm 3 bước:

Bước 1: Phát hiện F0

Các trường hợp có kết quả dương tính với xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh (từ nhiều nguồn) đều được xem là F0 và đưa vào chăm sóc, quản lý.

Đối với trường hợp là người dân tự làm xét nghiệm, nếu không đủ chứng cứ để xác định rõ thì thực hiện lại test nhanh, do nhân viên chuyên trách hoặc trạm y tế thực hiện.

Tất cả các phòng xét nghiệm, cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính phải nhập ngay thông tin vào phần mềm Quản lý chuỗi lây nhiễm CDS.

{keywords}

Người được xác định là F0 khi có kết quả test nhanh hoặc RT-PCR dương tính dù là tự xét nghiệm hay do tầm soát

Bước 2: Xử lý ổ dịch gia đình

Theo hướng dẫn, nơi ở của F0 được xem là ổ dịch hộ gia đình và phải được xử lý ngay khi xác định thông tin F0.

Cơ quan y tế test nhanh ngay cho tất cả các thành viên sống cùng nhà với F0 và cách ly hộ gia đình 14 ngày kể từ ngày phát hiện ca F0 đầu tiên; dán biển cảnh báo trước nhà: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”.

Về chăm sóc F0: Khám, đánh giá dấu hiệu suy hô hấp, nếu có thở nhanh, khó thở hoặc SpO2 dưới 96% thì gọi tổ phản ứng nhanh đến cấp cứu và chuyển người bệnh vào bệnh viện.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì cho cách ly điều trị tại nhà (nếu đủ điều kiện) và cấp túi thuốc A, B, C.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà, F0 sẽ tự đề nghị địa điểm cách ly phù hợp (tại cơ sở cách ly của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở cách ly có thu phí, khu cách ly tập trung của địa phương).

Nếu tại địa bàn phường, xã phát hiện trên 10 hộ có F0 thì phải kích hoạt 1 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà; nếu trên 50-100 hộ có F0 thì kích hoạt thêm trạm y tế lưu động.

Trạm Y tế lưu động hướng dẫn người trong hộ gia đình đang cách ly tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình, nhất là bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao, thực hiện xét nghiệm ngay cho người phát hiện có triệu chứng trong thời gian cách ly.

Cụ thể đối tượng nguy cơ cao là người trên 65 tuổi, người trên 50 tuổi mắc bệnh nền, người béo phì có BMI > 25, phụ nữ mang thai hoặc sau sinh 2 tuần.

Sau 14 ngày xét nghiệm lại toàn hộ gia đình để quyết định kết thúc cách ly. Trong thời gian cách ly, nếu phát hiện thêm F0 trong cùng hộ gia đình thì không tính thêm thời gian cách ly cho những người còn lại trong hộ.

{keywords}

Trạm y tế lưu động tại phường 14, quận Gò Vấp thường xuyên tiếp nhận điện thoại của F0 điều trị tại nhà

Bước 3: Điều tra ổ dịch cộng đồng

Theo hướng dẫn mới nhất, ổ dịch cộng đồng là khu vực dân cư có từ 2 hộ gia đình có F0 trở lên.

Ngay sau khi xác định ổ dịch hộ gia đình, cần khẩn trương rà soát, điều tra thông tin dịch bệnh trong khu vực, nếu có thêm trường hợp ổ dịch hộ gia đình khác trong cùng khu vực thì tiến hành điều tra sơ bộ để chẩn đoán “ổ dịch cộng đồng”.

Tiêu chí cụ thể:

- Có ít nhất 2 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực.

- Mức độ giao lưu trong khu vực (hẻm nhỏ, chật hẹp, đông người, thói quen, tập quán sinh hoạt).

- Mức độ giao tiếp với bên ngoài khu vực (người trong khu vực là shipper hoặc làm việc trong các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như chợ, siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, cơ sở y tế).

- Tình trạng tiêm chủng của dân cư trong khu vực.

- Đã từng là ổ dịch.

Sau đó, tạm thời phong tỏa khu vực “ổ dịch cộng đồng”  trong 24 giờ để thông báo cho người dân trong khu vực biết tình hình, hướng dẫn người dân biết và tuân thủ các quy định quản lý ổ dịch.

Huy động lực lượng thực hiện test nhanh trong vòng 2-4h cho tất cả người dân trong ổ dịch để đánh giá mức độ nguy cơ.

Từ kết quả xét nghiệm tầm soát “ổ dịch cộng đồng” và đặc điểm khu vực dân cư, tiến hành phân loại nguy cơ của ổ dịch theo mức độ nguy cơ: thấp, cao và rất cao.

Ổ dịch nguy cơ thấp: xét nghiệm 5 ngày một lần cho mỗi người dân trong ổ dịch (trừ các hộ có F0) đến khi không còn phát hiện F0.

Người có kết quả âm tính được đi lại và sinh hoạt bình thường nhưng không được tham dự những sự kiện tập trung trên 20 người, tự theo dõi sức khỏe và khai báo với trạm y tế địa phương khi có triệu chứng để được xét nghiệm ngay.

Ổ dịch nguy cơ cao: xét nghiệm 3 ngày một lần cho mỗi người dân trong ổ dịch (trừ các hộ có F0) đến khi không còn phát hiện F0.

Người có kết quả âm tính được đi lại và sinh hoạt bình thường nhưng không được tham dự những sự kiện tập trung trên 10 người, tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế, xét nghiệm khi có triệu chứng.

Ổ dịch nguy cơ rất cao: phong tỏa cứng toàn bộ, xét nghiệm 2 ngày/lần và ít nhất 3 lần, nếu không còn phát hiện F0 thì giải tỏa, chỉ cách ly các hộ có F0.

Trong quá trình trên, thường xuyên đánh giá lại tình hình để quyết định mở rộng hay thu hẹp phạm vi ổ dịch.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Linh Giao

TP.HCM công khai giá test nhanh dịch vụ Covid-19 ở cơ sở công lập, tư nhân

TP.HCM công khai giá test nhanh dịch vụ Covid-19 ở cơ sở công lập, tư nhân

Các cơ sở y tế công lập và tư nhân tại TP.HCM công khai giá xét nghiệm Covid-19 để người dân có thể lựa chọn.