Phóng sự “Cảnh báo sử dụng kem làm trắng da” mới đây của VTV lên tiếng về thực trạng dùng kem tẩy trắng không rõ nguồn gốc. Nhiều chị em hài lòng với tác dụng cấp tốc của các sản phẩm để rồi rước những biến chứng nguy hại.

Với mức giá khá mềm, cùng những “chiêu trò” hay lời hứa hẹn bùi tai của các người bán kem tẩy như trắng bật tông, càng thoa càng trắng, không dị ứng, bao đổi trả, đen cỡ nào cũng trắng được hay đáng ngại hơn là lấy những chiết xuất “thần kỳ” ra cam kết như cao quý, ốc sên, linh chi khiến càng nhiều chị em tin dùng các loại sản phẩm tẩy trắng này. Người tiêu dùng mù mờ không tìm hiểu kỹ càng để hiểu về những tác hại do các chất chứa trong kem tẩy trắng gây ra. Những chất này tác động mạnh trong thời gian ngắn, làm bào mòn và phá huỷ cấu trúc da, có thể để lại những hậu quả xấu không thể hồi phục.

{keywords}

Chị T. cho biết đã nghe lời truyền miệng từ bạn vì những “hiệu quả” cấp tốc và tìm đến kem tẩy trắng. (Ảnh từ phóng sự của VTV)

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, chuyên gia tư vấn da liễu, có ba vấn đề có thể xảy ra khi lạm dụng kem tẩy trắng da:

Tác dụng phụ tại chỗ: Trong kem tẩy trắng thường có chất corticoid là chất nếu sử dụng liên tục hoặc kéo dài sẽ gây teo da, mỏng da, nhiễm trùng da, nổi mụn, đỏ da, ngứa ngáy khó chịu.... Acid salicylic nồng quá mức sẽ làm da bị bào mòn và thậm chí còn phá hủy lớp bảo vệ bên ngoài của da, từ đó da dễ bị kích ứng, dị ứng (mẩn ngứa, mụn nước, sưng đỏ). Những tác dụng phụ này thường khó chữa trị và có nhiều trường hợp để lại những tác hại vĩnh viễn không thể phục hồi được.

Tiêu hủy Collagen dưới da: Chất có hại khi được lạm dụng trong kem tẩy trắng da còn có thể hủy hoại collagen trong da và gây ra những tình trạng như teo da, lão hóa da.

Ung thư da: Loại kem tẩy trắng có thành phần như hydroquinone - chất này có thể gây ung thư da nếu sử dụng liều cao, kéo dài. Hydroquinone là một trong những thành phần làm trắng da thường gặp trong những sản phẩm kem tẩy trắng da tại Việt Nam với nồng độ khác nhau.

{keywords}

Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Da liễu TP.HCM Huỳnh Huy Hoàng: Các thành phần chứa trong một số kem tẩy trắng gây nhiều tác hại. (Ảnh trích phóng sự của VTV)

Như vậy hầu hết các thành phần chính trong kem tẩy trắng là các loại chất chỉ được sử dụng một cách giới hạn và có kiểm soát. Sử dụng bừa bãi và lạm dụng sẽ gây nhiều tác hại hơn là lợi ích.

Sở hữu một làn da trắng hồng mịn màng là ao ước của mọi chị em phụ nữ, tuy nhiên chuyên gia khuyên hãy chọn lựa những biện pháp dưỡng trắng da an toàn, khoa học với những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, các tín đồ làm đẹp nên tỉnh táo trước những cám dỗ của kem tẩy trắng độc hại và tránh xa những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Tấn Tài