Ngày 27/1, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, Trung tâm HOPE đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP tặng Bằng khen và UBND TP trao giải Giải thưởng sáng tạo năm 2021.

Chia sẻ trong buổi tổng kết hoạt động của trung tâm, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đã chia sẻ về thời điểm khó khăn nhất.

Bà Phan Thị Thắng nhớ lại: “Khuya ngày 18/8/2021, tôi nhận điện từ anh Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế. Anh Sơn nói, chị tìm giúp vài chục người qua bế trẻ giùm chị Tuyết

Tôi hiểu ngay, nơi đang chăm sóc cho sản phụ nhiễm Covid-19 nhiều nhất thành phố đang quá tải, phải nhờ tới anh Sơn rồi.

{keywords}
PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết và các bé tại trung tâm HOPE.

Tôi liên hệ ngay với Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, chị ấy sốt sắng nhận lời dù chúng tôi chưa kịp bàn gì. Hai ngày sau, khi đến bệnh viện Hùng Vương với những tình nguyện viên đầu tiên, chúng tôi giật mình.

Khoa Sơ sinh không còn chỗ đặt nôi cho bé. Bình thường khoa chỉ nhận 80 bé nay đã con số này đã hơn 200. Bé còn không có chỗ nằm, lấy đâu ra chỗ cho tình nguyện viên làm việc”.

Khi đó, PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương  đã đề nghị lãnh đạo TP mượn trường mẫu giáo Họa Mi 2 ngay sát bệnh viện để làm cơ sở chăm sóc trẻ.

Nhận được sự đồng thuận nhanh chóng của chính quyền địa phương, phụ trách nhà trường, việc thiết lập Trung tâm HOPE thuận lợi tiến hành.

“Mừng quá, vậy là bắt tay vào việc. Trường Hoạ Mi 2 vốn chăm trẻ mẫu giáo nay nuôi trẻ sơ sinh nên không có gì phù hợp. Thế là đi xin. Ai biết chỗ nào xin được thì xin. Ai có gì xin nấy. Nôi, tã, quần áo, sữa, đồ dùng,… cho các bé", bà Phan Thị Thắng xúc động.

PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết, giai đoạn đầu, mỗi tuần bệnh viện nhận khoảng 10 ca nhiễm Covid-19. Nhưng khi dịch bệnh bùng phát, con số này lên đến vài chục ca. Số trẻ phải cách ly do mẹ nhiễm Covid-19 nhanh chóng tràn ngập khoa sơ sinh. Tình hình hết sức căng thẳng, không ai biết trước ngày mai sẽ thế nào.

“Nếu không làm ngay, khoa sơ sinh sẽ không thể hoạt động được. Bệnh viện sẽ không thể hoạt động được. Các bé sẽ không thể được chăm sóc. Khi đó, không biết điều tồi tệ gì sẽ xảy ra”, chị tâm tư.

Chỉ sau 1 tuần, việc chăm nuôi các bé thay cho mẹ đang phải cách ly vì Covid-19 đã được giải quyết. Bệnh viện Hùng Vương (đơn vị phụ trách HOPE) chia sẻ, Trung tâm HOPE hoạt động ngay khi chưa kịp có quyết định thành lập, chưa có quy chế hoạt động, chưa có cơ chế tài chính…. chỉ có quyết tâm và tấm lòng.

{keywords}
259 trẻ sơ sinh ra đời an toàn giữa tại dịch tại Trung tâm HOPE

Từ ngày 25/8/2021 đến ngày 1/11/2021, với vai trò là 1 trung tâm nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tạm thời, HOPE đã tiếp nhận và chăm sóc 259 bé thay cho gia đình. Những tình nguyện viên, mà nhiều người chưa từng có gia đình, bằng trái tim nhân hậu và lòng dũng cảm, đã vượt nên nỗi sợ hãi dịch bệnh. Họ trở thành người mẹ thứ hai, đút từng muỗng sữa, dỗ từng giấc ngủ cho các bé.

Cho tới khi chấm dứt vai trò của mình, trong 10 tuần, HOPE đã chăm sóc cho 259 bé con sản phụ nhiễm, an toàn, chu đáo. Trong số đó, 255 bé đã lần lượt trở về trong vòng tay của mẹ và người thân. Còn 4 bé, được gửi vào các Trung tâm bảo trợ vì gia đình không còn người chăm sóc.

HOPE cũng được Sở Y tế TP.HCM đánh giá là 1 trong 10 mô hình hiệu quả trong phòng chống dịch của TP. Đây cũng là Trung tâm được hình thành lần đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này, thực hiện sứ mệnh chăm sóc trẻ sơ sinh chào đời trong đại dịch Covid-19.

Linh Giao

Tiếng khóc trẻ sơ sinh giữa khu điều trị Covid-19

Tiếng khóc trẻ sơ sinh giữa khu điều trị Covid-19

“Bé trai, 3,1kg nha mẹ”. Tiếng khóc thét khiến không gian phòng mổ đóng băng trong vài giây. Ánh mắt cả ê-kíp đều dồn về em bé đang vặn mình. “Khóc khỏe thế là yên tâm rồi”, bác sĩ Hồ Viết Thắng tự nhủ.