Ngày 7/1, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, từ năm 2014 đến nay, có 25.000 người đăng ký tình nguyện hiến mô tạng sau khi qua đời.

Trong năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động tiếp nhận mô tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải tạm ngừng từ tháng 6 do nhân sự phải tập trung chống dịch. 6 tháng đầu năm, 3 gia đình của  người bệnh chết não, tim ngừng đập hiến tặng cho bệnh viện 6 quả thận, 2 giác mạc, 2 quả tim và 2 lá gan. Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều phối đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM 1 lá gan để ghép.

“Tất cả các bệnh nhân đều được lựa chọn trên nguyên tắc công bằng - minh bạch. Hiện tại, các bệnh nhân trên đều có sức khoẻ ổn định”, đơn vị điều phối cho biết.      

{keywords}

Phẫu thuật lấy tạng người hiến chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, sau đó gấp rút chuyển về Bệnh viện

Chợ Rẫy tháng 5/2021.

Theo Đơn vị điều phối, từ năm 2008 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận 61 thận ghép cho 60 bệnh nhân. Trong đó, có 6 trường hợp phải chạy thận nhân tạo trở lại, 5 trường hợp tử vong vì nhiễm trùng, 1 trường hợp tử vong vì bệnh lý khác.

Bên cạnh đó, Đơn vị điều phối tiếp nhận 10 lá gan, ghép cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện 108.

Trong số 9 trái tim được hiến tặng, có 3 bệnh nhân được ghép tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 5 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức, 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong 41 giác mạc được hiến tặng, có 24 trường hợp chuyển đến Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM ghép tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Ngoài ra, điều phối 1 khối tim-phổi ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế nhưng bệnh nhân tử vong vì nhiễm trùng.

Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã gửi họ tên và ngày mất của người hiến tạng vào chùa Giác Sanh để cầu siêu cho các bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được sự phối hợp từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và nhiều bệnh viện trên cả nước. Các bác sĩ đã tiếp cận và nhận được sự đồng thuận từ gia đình có người tiềm năng hiến tạng khi chết não. Nhờ vậy, hơn 100 bệnh nhân suy tạng, chờ ghép mô tạng được kéo dài sự sống từ hành động nhân đạo, hiến tạng cứu người.

Linh Giao