Tối 18/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tính từ 19h ngày 17/7 đến 19h ngày 18/7, TP ghi nhận 4.692 ca Covid-19 gồm bệnh nhân 47905-48530, 49230-50986, 51511-53820.

Theo HCDC, 4.692 ca Covid-19 có 4.065 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 627 trường hợp người tại khu vực ổ dịch, tới khám sàng lọc tại Bệnh viện.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có tổng cộng 31.391 bệnh nhân Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

{keywords}
Nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ và lấy mẫu xét nghiệm các F0 theo quy định tại một bệnh viện dã chiến

Hôm nay là ngày thứ 10, TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 9/7. Chính quyền yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. Những người ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt.

HCDC cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP cần tập trung mọi nguồn lực và làm hết sức để bảo vệ cho được sức khỏe và tính mạng của người dân, đi cùng với bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. Chính quyền TP yêu cầu các quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm các giai pháp thực hiện giãn cách xã hội nhằm tránh hiện tượng "bên ngoài chặt, bên trong lại lỏng".

Để giải quyết điểm nghẽn trong cung ứng hàng hóa liên tục, TP đã tổ chức Chương trình doanh nghiệp đồng hành cùng người dân TP, kích hoạt những doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau ghép nối, bổ trợ trong các khâu thu mua, vận chuyển, lưu trữ và phân phối.

Với chuỗi cung ứng này, người dân sẽ được tiếp cận các kênh phân phối bình ổn với quy mô hơn 1.000 điểm bán bổ sung. Các trang thương mại điện tử lớn cũng sẽ hỗ trợ cùng TP đẩy mạnh bán hàng rau củ quả trên nền tảng của trang, giúp người dân tiếp cận được nhiều hơn kênh cung ứng, phân phối lương thực thực phẩm.

TP khuyến cáo người dân không nên mua và tự thực hiện xét nghiệm nhanh do có một số loại trôi nổi, không đảm bảo chất lượng chính xác. Mặt khác, sau khi có kết quả âm tính, người dân có thể nảy sinh tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nguy cơ lây nhiễm virus và lây lan cho cộng đồng.

Thay vào đó, mỗi người dân hãy chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, quy định của Chỉ thị 16, chia sẻ thông tin chính thống và đấu tranh với các thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Hơn 28.000 bệnh nhân Covid-19, y tế TP.HCM có quá tải?

Hơn 28.000 bệnh nhân Covid-19, y tế TP.HCM có quá tải?

Y tế TP.HCM đang chịu gánh nặng rất lớn, đủ đáp ứng kịch bản 30.000 ca mắc, nhưng nếu hơn nữa cần Trung ương hỗ trợ.  

Tuấn Kiệt