Sáng 27/3,  3 người mắc Covid-19 điều trị tại BV Đà Nẵng đã khỏi bệnh và xuất viện. Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cảm ơn và trân trọng sự đóng góp của ekip y bác sĩ đã túc trực suốt 20 ngày qua.

3 ca đầu tiên ở thành phố được chữa khỏi bệnh gồm 2 công dân người Anh (bệnh nhân số 22 và 23) và nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh (bệnh nhân 35).

Ba tuần các y bác sĩ chưa về nhà

Trưởng khoa Y học nhiệt đới (BV Đà Nẵng), bác sĩ Phạm Ngọc Hàm cho biết, 3 bệnh nhân khỏi bệnh và ra viện là phần thưởng lớn nhất của toàn bộ y bác sĩ trong suốt quá trình điều trị.

Theo bác sĩ Hàm, 20 ngày qua, hàng chục bác sĩ, y tá cho đến nhân viên phục vụ của BV phải túc trực 24/24, để điều trị cho 3 bệnh nhân. Ban đầu khi mới tiếp nhận bệnh nhân, nhiều y bác sĩ lo lắng nhưng họ đã cố gắng và động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

{keywords}
Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm cho biết 3 tuần nay các bác sĩ chưa về nhà
{keywords}
Nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh được điều trị khỏi bệnh trở về nhà

“Ngày mai là được 3 tuần chúng tôi chưa về nhà. Chúng tôi ăn ở tại bệnh viện và luôn động viên nhau cố gắng. Chúng tôi coi đây một mặt trận, một cuộc chiến và phần thưởng lớn nhất là bệnh nhân được xuất viện", ông Hàm nói.

Nói thêm về quy trình điều trị, bác sĩ Hàm cho biết việc điều trị được bám sát theo phác đồ điều trị mà Bộ Y tế khuyến cáo và cập nhật. Nhờ vậy cả ba bệnh nhân đã sớm ổn định sức khỏe ….

“Trong 3 bệnh nhân, người lớn nhất là 66 tuổi và trẻ nhất là 28 tuổi. Cả 3 đều không có bệnh nền nên thuận lợi hơn trong việc điều trị.

Sau gần 3 tuần, sức khỏe bệnh nhân đều tiến triển tốt cho đến khi âm tính hoàn toàn. Đây là một niềm tự hào của chúng tôi.

Cuộc chiến này còn dài chưa biết đâu là điểm dừng, chúng tôi hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, bác sĩ Hàm chia sẻ.

Niềm vui của ngành y tế

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, khi tiếp nhận 3 bệnh nhân đến điều trị, bản thân thực sự rất lo lắng và luôn động viên đội ngũ y bác sĩ cùng cố gắng điều trị cho bệnh nhân.

“Đến nay khi các bệnh nhân xuất viện là niềm vui của ngành Y tế, toàn thể người dân và lãnh đạo TP Đà Nẵng. Biết là nguy hiểm nhưng bệnh viện vẫn tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân” – bà Yến nói.

{keywords}
Bà Ngô Thị Kim Yến, GĐ Sở Y tế Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng đội ngũ y bác sĩ điều trị thành công 3 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TP

Thay mặt lãnh đạo, bà Yến bày tỏ sự cám ơn và trân trọng sự đóng góp của BV Đà Nẵng, đội ngũ y bác sĩ Khoa Y học Nhiệt đới cũng như các phòng liên quan.

Thời gian qua, Đà Nẵng ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 gồm 3 người Việt Nam, 2 người Anh và 1 người Mỹ.

Ngay sau khi phát hiện các ca mắc Covid-19, ngành y tế Đà Nẵng đã chuyển tất cả vào khu riêng biệt được bố trí tại khoa Y học nhiệt đới của BV Đà Nẵng điều trị. Hiện sức khỏe 3 bệnh nhân còn lại đang tiếp tục điều trị ổn định.

2 du khách người Anh được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 ngày 8/3. Họ nhập cảnh trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3, chuyến bay này có ít nhất 16 hành khách nhiễm Covid-19.

Đến Đà Nẵng, 2 du khách này đã tham quan nhiều nơi.

Ngày 4/3, hai người này đến siêu thị Điện máy Xanh tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân ca 35.

Ngày 10/3, Bộ Y tế công bố nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh nhiễm Covid-19.

 

Sẽ xử lý hình sự các trường hợp không khai báo y tế

Thành ủy Đà Nẵng vừa có công văn về việc tăng cường công tác kiểm soát
phòng chống dịch bệnh Covid-19 gửi đến các cơ quan tham mưu, đơn vị chức năng…

Theo đó, Thường trực Thành ủy yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động tôn giáo; thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp lương thực, thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh… Thời gian thực hiện các biện pháp này từ 0h, ngày 28/3.

Thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra, vào TP trên các tuyến đường bộ, đường hàng không, đường thủy, nhất là tại các cửa ngõ ra vào TP.

Hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch bệnh ở các mức độ, quy mô cao hơn; bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vật tư và nhân lực để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát và lan rộng…

Xử lý nghiêm, kể cả áp dụng pháp luật hình sự đối với những người vi phạm, không khai báo y tế, không thực hiện cách ly và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định.

 

Hồ Giáp – Nguyễn Hiền

Hình ảnh 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng xuất viện

Hình ảnh 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng xuất viện

 - Khoảng 10h30 sáng nay, 3 người mắc Covid-19 điều trị tại BV Đà Nẵng đã hoàn toàn khỏi bệnh và chính thức xuất viện.