- Các học sinh mắc bệnh có triệu chứng giống nhau như phù tiểu, đái ít, nước tiểu sẫm màu... Đến nay đã có 2 bệnh nhân tử vong.

Ông Hoàng Văn Hảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đã gửi báo cáo lên Bộ Y tế về việc 20 trẻ em tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) được chẩn đoán là suy thận, trong đó có 2 em đã tử vong.

Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế cử chuyên gia để tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh. 

{keywords}

Văn bản Sở Y tế Nghệ An về sự việc. Ảnh: Văn Bình

Theo đó, từ tháng 11/2016 đến nay, tại xã Hạnh Dịch đã phát hiện 20 học sinh có biểu hiện viêm cầu thận. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các em ở khối THCS.

Đến thời điểm này, đã có 2 trường hợp tử vong là anh em ruột Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học lớp 2) và Lô Văn Hiếu (12 tuổi, học lớp 7) trú bản Chăm Pụt.

Ngày 2/12/2016, em Hiếu phát bệnh với dấu hiệu của chứng suy thận cấp và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong.

Do bị suy thận quá nặng, em Hiếu được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An và tử vong sau đó.

Vào ngày 3/1, em Tuấn được bố mẹ phát hiện bị phù tiểu, nước tiểu sẫm màu giống với triệu chứng của người anh trai tên Hiếu nên đã đưa em ra Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong.

Ngay sau đó, em Tuấn được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ngày 5/1, em được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu, điều trị.

Đến ngày 20/2, em Tuấn được cho về nhà và tử vong.

{keywords}
Xã Hạnh Dịch - nơi có nhiều học sinh bị suy thận nặng. Ảnh: Quốc Huy

Nguyên nhân được ngành chức năng xác định, các học sinh bị suy thận nặng do viêm cầu thận cấp bởi liên cầu khuẩn Beta tan huyết nhóm A - một loại vi khuẩn lần đầu xuất hiện tại địa phương.

Bác sĩ Lang Văn Thái - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong cho biết, sau khi có kết luận của đoàn khảo sát, bệnh viện, trung tâm y tế và nhiều đơn vị khác đã tích cực tuyên truyền, mở rộng điều tra tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, rất cần sự hỗ trợ của Bộ Y tế để tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh.

Hiện, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện Quế Phong tiếp tục điều tra và nắm chắc tình hình bệnh.

Văn Bình - Quốc Huy