Đây là lô vắc xin Moderna đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Lô vắc xin được vận chuyển bởi hãng Qatar Airlines, đáp xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 10/7.

Đây là một phần trong 80 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 do Tổng thống Joe Biden cam kết hỗ trợ thế giới và là những liều vắc xin đầu tiên được gửi đến Đông Nam Á. Tại Việt Nam, bên cạnh việc chia sẻ vắc xin, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 17,7 USD cho hoạt động phòng, chống dịch từ những ngày đầu.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ chuyển khẩn cấp 1 triệu liều vắc xin Moderna vào TP.HCM – tâm dịch nóng nhất cả nước. Số còn lại chuyển về kho lạnh, phân phối cho các địa phương khác.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận vắc xin, ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sử quán Hoa Kỳ chia sẻ: "Lô vắc-xin này mang đến cho chúng ta hy vọng về một hồi kết cho cuộc chiến chống Covid-19. Nó mang đến cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể quay trở lại cuộc sống bình thường".

Theo ông Christopher Klein, Việt Nam đã thành công trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, do nguồn cung vắc xin hạn chế trên toàn cầu, tỉ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Cho đến nay, chi khoảng 4% dân số đã được tiêm vắc xin trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: “Để thoát khỏi đại dịch, con đường rõ ràng nhất là đảm bảo tiếp cận tiêm chủng công bằng cho đội ngũ nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên như người cao tuổi và người có bệnh lý nền ở mọi quốc gia. Hỗ trợ vắc- xin là biện pháp tức thì và cấp thiết giúp giải quyết vấn đề này. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi những quốc gia có nguồn vắc xin dồi dào hỗ trợ ngay hôm nay để có thể bảo vệ những đối tượng có nguy cơ cao nhất càng sớm càng tốt".

{keywords}

Lô vắc xin có mặt tại Nội Bài sáng sớm nay

Ngày 29/6, Việt Nam đã phê duyệt khẩn cấp vắc xin Moderna cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch. Theo đàm phán với tập đoàn Zuellig Pharma đóng tại TP.HCM, trong năm 2021 Moderna cũng sẽ bán cho Việt Nam 5 triệu liều vắc xin.

{keywords}

{keywords}

Moderna hiện là một trong 2 vắc xin mRNA có hiệu quả cao nhất hiện nay. Dựa vào bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vắc xin Moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 ở những người đã tiêm 2 liều. Tuy nhiên vắc xin này cần bảo quản ở nhiệt độ -25 đến -15 độ C.

Với lô vắc xin vừa nhận, Việt Nam có tổng cộng gần 7,8 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó Covax cung ứng gần 2,5 triệu liều, mua qua VNVC gần 1 triệu liều, 97.000 liều Pfizer, Nhật Bản tặng 1,8 triệu liều, Trung Quốc viện trợ 500.000 liều vắc xin Sinopharm và Nga tặng 2.000 liều Sputnik V.

Thúy Hạnh. Ảnh: WHO

 

Công bố chiến lược tiêm vắc xin Covid-19 mới nhất, ai được ưu tiên?

Công bố chiến lược tiêm vắc xin Covid-19 mới nhất, ai được ưu tiên?

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất Việt Nam dự kiến kéo dài đến hết tháng 4/2022 để bao phủ 70% dân số.  

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).