BS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, BV Lão khoa Trung ương cho biết, trong những tuần nắng nóng gần đây, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30-40 bệnh nhân, tăng 150% so với ngày thường.

Trong đó có rất nhiều bệnh nhân đến viện khi đã bị tai biến mạch máu não nặng dẫn tới hôn mê.

Đơn cử như trường hợp bệnh nhân nam 72 tuổi, được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng rất nguy kịch do đột quỵ thể chảy máu não. Gia đình cho biết, trước đó 1 ngày bệnh nhân đi ra ngoài trời nắng, khi trở về thấy đầu đau dữ dội, các phản xạ chậm dần rồi rơi vào trạng thái mất ý thức.

Khi đến bệnh viện, các bác sĩ lập tức can thiệp đặt ống nội khí quản cấp cứu, sau đó chuyển sang BV Việt Đức để phẫu thuật nhưng tiên lượng rất dè dặt.

{keywords}

Nữ bệnh nhân 53 tuổi ở Hà Nội điều trị đột quỵ tại BV Lão khoa Trung ương

 

Trường hợp thứ 2 là nữ bệnh nhân 53 tuổi ở Phúc Thọ, Hà Nội. Những ngày nắng nóng cao điểm, bệnh nhân vẫn bán hàng ngoài chợ, khi về nhà phát hiện tay chân yếu, méo miệng, được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị đột quỵ não.

BS Thắng cho biết, nữ bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường và tăng huyết áp, vẫn dùng thuốc đều đặn theo đơn bác sĩ kê nhưng nắng nóng khiến huyết áp tăng lên là nguyên nhân gây chảy máu não. Bệnh nhân nằm lại viện điều trị 2 tuần nhưng vẫn chưa thể xuất viện.

Theo BS Thắng, đối người trên 60 tuổi ở Việt Nam, trung bình mắc 3,4-3,6 bệnh mãn tính, phổ biến nhất là tăng huyết áp và đái tháo đường. Đây là 2 căn bệnh hàng đầu gây nguy cơ tai biến mạch máu não.

“Trong mùa nắng nóng, tăng huyết áp và đái tháo đường dễ diễn tiến nặng lên, từ đó xuất hiện các biến chứng, phổ biến nhất là tai biến. Nắng nóng dễ làm huyết áp tăng lên, vừa làm tắc mạch máu não vừa làm vỡ mạch máu gây xuất huyết”, BS Thắng giải thích.

Với bệnh nhân đái tháo đường, nắng nóng sẽ ăn uống kém đi, trong khi vẫn uống thuốc duy trì điều này dễ dẫn tới biến chứng hạ đường huyết khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê.

Do đó, BS Thắng khuyến cáo, với người trên 60 tuổi cần kiểm soát tốt các bệnh mãn tính đang có bằng cách uống thuốc đều đặn theo đơn, duy trì tái khám đúng hẹn đồng thời đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, ăn đủ rau củ quả, các loại vitamin, vi lượng, uống đủ nước và đặc biệt hạn chế ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Trường hợp bắt buộc phải ra ngoài, cần mặc đồ bảo hộ đầy đủ, tránh nắng chiếu trực tiếp lên da vì dễ kích thích các cơ quan nội tạng của cơ thể.

“Chúng tôi khuyến cáo khi nhiệt độ 39-40 độ, người trên 60 tuổi tuyệt đối không điều khiển xe máy ngoài đường trong khoảng thời gian từ 10-15h do tác động của hiệu ứng bê tông hoá, nhiệt độ mặt đường rất cao, rất nguy hiểm. Với người trên 75 tuổi, tuyệt đối không đi xe máy hay ngồi sau xe máy ra đường bất cứ khung giờ nào”, BS Thắng nhấn mạnh.

BS Thắng cũng lưu ý, trong những ngày cao điểm nắng nóng như hiện nay, người cao tuổi không nên tập thể dục ngoài trời, vì ngay từ 6h sáng, bức xạ mặt trời đã khá lớn. Thay vào đó, người dân nên tập thể dục trong nhà bằng các bài tập thăng bằng, tăng sức cơ…

Thúy Hạnh

2 người chết, 1 nguy kịch do sốc nhiệt vì nắng nóng ở Hà Nội

2 người chết, 1 nguy kịch do sốc nhiệt vì nắng nóng ở Hà Nội

- Đã có 2 ít nhất 2 người chết, 1 người đang nguy kịch điều trị tại BV 108 do bị sốc nhiệt khi làm việc dưới trời nắng nóng.