Trao đổi với VietNamNet, đại diện Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) cho biết, chuyến bay chở lô vắc xin AstraZeneca đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 22h30 đêm qua.

Chiều nay sẽ tiếp tục có thêm một chuyến bay chở một lô vắc xin nữa đến Hà Nội.

“Do số lượng vắc xin đợt đầu hạn chế nên chúng tôi phải cẩn trọng hết mức, chia thành nhiều lô để tránh rủi ro”, đại diện VNVC cho biết.

Tuy nhiên số lượng vắc xin chuyển ra Hà Nội không được tiết lộ.

{keywords}

{keywords}

Kho lạnh bảo quản vắc xin AstraZeneca tại TP. HCM

Toàn bộ lô vắc xin sau khi đến Hà Nội sẽ được chuyển đến kho trung tâm của VNVC tại quận Đống Đa để bảo quản. Từ sáng sớm mai (8/3), từ kho trung tâm sẽ chuyển vắc xin đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Hải Dương để tiêm chủng cho những nhân viên y tế đầu tiên.

Ngoài 3 điểm tiêm tại miền Bắc, sáng mai Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM cũng triển khai những mũi tiêm đầu tiên.

Trước đó, 117.600 liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên về tới Việt Nam vào sáng 24/2, được bảo quản tại kho lạnh của VNVC tại TP. HCM.

Trong đợt tiêm đầu tiên, Bộ Y tế sẽ phân cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 13 tỉnh, thành phố có dịch 71.000 liều, Bộ Quốc phòng 30.000 liều, 21 cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 số lượng 5.200 liều.

Trong tháng 3, Việt Nam sẽ có thêm 1,3 triệu liều vắc xin AstraZeneca và từ giờ tới tháng 9 tới sẽ có thêm gần 60 triệu liều.

Vắc xin AstraZeneca là một trong 2 loại vắc xin được WHO cấp phép tiêm rộng rãi trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp. Hiệu lực bảo vệ sau tiêm mũi 1 là 76%, sau mũi 2 là 81%.

Mỗi người tiêm sẽ được tiêm bắp 2 mũi, cách nhau 3 tháng.

Thúy Hạnh

Việt Nam tiêm vắc xin Covid-19: Chi tiết các phản ứng sau tiêm cần biết

Việt Nam tiêm vắc xin Covid-19: Chi tiết các phản ứng sau tiêm cần biết

Sau tiêm vắc xin AstraZeneca, trên 10% sẽ gặp các phản ứng sau tiêm như mệt mỏi, khó chịu, đau tại chỗ, buồn nôn, đau cơ.