Chiều 12/3, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một thai phụ mang song thai bị nguy kịch.

Khoảng 9h sáng cùng ngày, sản phụ Đ.H.C (44 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) được đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng khó thở, lơ mơ, vật vả, tím đầu chi, bức rức.

{keywords}
15 phút 'căng như dây đàn' cứu sản phụ 44 tuổi mang song thai

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn khẩn cấp bệnh viện với nhiều khoa. Bệnh nhân được chẩn đoán tiền sản giật nặng, bệnh cơ tim chu sinh, suy hô hấp, suy thai, phù phổi cấp trên nền song thai 32 tuần.

Các bác sĩ cho biết, đây là tình trạng cấp cứu cả mẹ lẫn con. Nếu không xử lý kịp thời rất nguy hiểm cho mẹ và 2 bé.

Sản phụ C. được xử trí nội khoa tích cực và được chuyển đến Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật khẩn. Thời gian từ khi vào viện đến khi vào phòng mổ là 40 phút.

Hai bác sĩ Ngô Quốc Vĩ, Chung Cẩm Ngọc trong 15 phút đã phẫu thuật thành công. Hai bé gái cân nặng 1700gr và 1500gr lần lượt ra đời. Cả hai bé lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ điều trị tiếp.

Trong quá trình phẩu thuật huyết áp bệnh nhân dao động và phải sử dụng vận mạch để nâng huyết áp.

Sau phẩu thuật tình trạng bệnh nhân lúc này vẫn còn rất nặng, chưa ổn định. Trong đó, huyết áp thấp, mạch nhanh… nên các bác sĩ đã thực hiện hội chẩn lần 2 để có hướng xử trí phù hợp.

Hiện sản phụ C. đã qua cơn nguy kịch, các dấu hiệu sinh tồn ổn, bệnh tỉnh, gọi biết và đang được tiếp tục theo dỏi và điều trị tích cực.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết, đây là một trường hợp sản phụ song thai nhập viện trong tình trạng nguy kịch đã được chẩn đoán và xử trí cấp cứu kịp thời.

Nữ bác sĩ kể ca mổ đặc biệt để song thai được sống tiếp trong bụng mẹ

Nữ bác sĩ kể ca mổ đặc biệt để song thai được sống tiếp trong bụng mẹ

Khi tiến hành phẫu thuận, bác sĩ đưa dụng cụ nội soi phải "đi" vào buồng ối. Sau đó, các bác sĩ tiến hành đốt các mạch máu, cắt sự liên kết giữa hai thai nhi, để các thai nhi tự nhận dưỡng chất độc lập từ cơ thể mẹ.

Hoài Thanh