Ngày 21/1, tiến sĩ, bác sĩ Lê Thành Khánh Vân, Trưởng Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa cứu em T.N.T (14 tuổi, ngụ Lâm Đồng) bị tai nạn giao thông gây vỡ eo động mạch chủ. Các bác sĩ đã tái tạo động mạch chủ cho bệnh nhân bảo toàn mạng sống.

Anh trai T. cho biết, người em bị xe tải đâm bất tỉnh. T. vào bệnh viện địa phương sơ cứu hơn 3 tiếng rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

{keywords}

Bác sĩ Vân thăm khám sau mổ cho T.

Sau chấn thương 7 tiếng, T. nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, sinh hiệu không ổn định, huyết áp thấp. Đặc biệt, bệnh nhân còn bị đa chấn thương gãy cổ tay phải, trầy hai cẳng chân. Bụng, ngực không thấy trầy xước nhưng sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán T. bị vỡ eo động mạch chủ, trào máu phổi bên phải, thủng tạng rỗng trong bụng.

Các bác sĩ đã hội chẩn nhanh, chụp CT ngực có cảm quang thấy vỡ eo động mạch chủ, máu chảy ra xoang màng phổi bên trái. 

Ê-kíp đã phối hợp thực hiện mổ tái tạo động mạch chủ eo, mổ bụng khâu tổn thương tạng rỗng, tìm điểm xuất huyết.

Theo bác sĩ Vân, trong ca mổ, khi đang sửa hở eo động mạch chủ, các bác sĩ phải đảm bảo làm sao đủ máu để nuôi não và các cơ quan phía dưới. Do đó, các bác sĩ đã thiết lập hai hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để đảm bảo quá trình tưới máu vẫn đi khắp cơ thể.

“Đôi khi bệnh nhân ngưng tuần hoàn dưới nên bác sĩ phải hạ thân nhiệt dưới 22 độ C để bảo vệ các cơ quan”, bác sĩ Vân chia sẻ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân chảy gần 800 ml máu ra ngoài màng phổi.

Trải qua gần 10 tiếng tái tạo eo động mạch chủ, ê-kíp đã sửa thành công và đóng ngực. Nhóm ngoại tổng quát tiếp tục khâu hỗng tràng và vết xước thành mạch của ruột.

Ca mỗ diễn ra trong 14 tiếng từ 9h sáng đến 22h ngày 9/1, với sự tham gia của 15 bác sĩ, nhân viên y tế.

Bác sĩ Vân cho biết, điều khiến các bác sĩ ngạc nhiên là hai điểm bên ngoài thành ngực không chấn thương nhưng tác động ngoại lực lại xé rách khiến eo động mạch chủ gần như đứt hoàn toàn. Nếu thông thường, những trường hợp này xảy ra sẽ khiến bệnh nhân tử vong vì mất máu, không thở được.

Nhưng với T. có thể do huyết áp thấp, màng phổi bên ngoài và màng tim phía trong đã bao quanh, giữ áp lực không chảy máu để bệnh nhân có cơ hội đến bệnh viện.

Bác sĩ Vân cho biết, eo động mạch chủ là cơ quan chuyển tiếp dẫn máu đi khắp cơ thể, nếu chấn thương, rách eo động mạch chủ có đến 80% tử vong trước khi nhập viện.

Với trường hợp tổn thương phức tạp, rách hoàn toàn sẽ được thay thế bằng động mach nhân tạo làm bằng sợi tổng hợp. Để thực hiện các bác sĩ đã cắt đoạn rách đi và khâu hai đầu lại với nhau.

Sau ca mổ dài tái tạo động mạch chủ ngực và ruột, những ngày đầu tiên, bệnh nhân đựơc theo dõi điều chỉnh rối loạn đông máu do chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lâu. Bên cạnh đó, bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng đông giúp bệnh nhân nằm ngủ yên.

Đến ngày 2-3 sau phẫu thuật, bệnh nhân được giảm an thần và cai máy thở, rút nội khí quản.

68 tiếng sau mổ, tri giác, sinh hiệu, huyết động và chức năng các cơ quan dần hồi phục. Vết thương ở bụng lành tốt, không viêm phúc mạc.

Hiện bệnh nhân có thể đi lại và sẽ được xuất viện trong tuần tới. Bác sĩ Vân cũng lưu ý, không nên bỏ sót chấn thương tiềm ẩn ở trẻ, đặc biệt với nhiều trẻ nhỏ hơn không nói được.

Liên Anh

Nối liền tay cho bé trai 8 tuổi gặp tai nạn khi tự lái xe máy

Nối liền tay cho bé trai 8 tuổi gặp tai nạn khi tự lái xe máy

Bé trai 8 tuổi (ngụ Đức Hòa, Long An) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cấp cứu cùng với phần cẳng tay phải đứt lìa bảo quản trong thùng lạnh.