Tiểu ban Điều trị cho biết, hiện cả nước còn hơn 4.300 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại 92 cơ sở y tế.

Trong số này có 125 bệnh nhân tiên lượng nặng; 104 bệnh nhân đang phải thở oxy gọng kính; 29 trường hợp thở máy không xâm nhập; 24 trường hợp đang nguy kịch thở máy xâm nhập và điều trị tích cực; 4 trường hợp nguy kịch phải can thiệp ECMO.

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là một trong những cơ sở điều trị nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng nhất nước. Trong tháng 5, bệnh viện này tiếp nhận gần 500 ca bệnh, trong đó có tới 90 bệnh nhân có bệnh lý nền nặng cần theo dõi sát, 55 bệnh nhân trong số đó mắc ung thư, nhiều trường hợp đã tiến triển giai đoạn cuối.

Những ngày qua, các ekip bác sĩ của bệnh viện đã nỗ lực không ngừng. Kết quả trong hôm qua và hôm nay có 11 ca bệnh nguy kịch đã thoát lưỡi hái tử thần (10 ca không cần thở oxy hỗ trợ, 1 ca cai được ECMO).

{keywords}

Các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương dồn sức cứu bệnh nhân nặng. Ảnh: Thanh Đặng

Trong số 10 ca thở máy có bệnh nhân 3263, nữ, 35 tuổi ở Hà Nội là trường hợp rất nặng, từng được hội chẩn quốc gia 2 lần vào ngày 18 và 21/5. Bệnh nhân này được chuyển từ Bệnh viện K sang ngày 9/5 trong tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh khi đang mang thai 22 tuần.

Ngay lập tức, bệnh nhân được can thiệp đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu hấp phụ cytokin liên tục.

Sau 10 ngày được điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân cải thiện đáng kể. Ngày 26/5, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản. Ngày 31/5, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ 3 liên tiếp. Bệnh nhân đã được ra viện vào chiều 31/5, tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bệnh nhân thở ECMO qua cơn nguy kịch là ca bệnh 3207, nam, 37 tuổi, trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Trường hợp này có tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh, chưa từng mắc bệnh nền, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tiên Du từ ngày 9 - 14/5.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị. Mặc dù được theo dõi sát và điều trị hồi sức tích cực nhưng tình trạng suy hô hấp không cải thiện.

Ngày 18/5, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng, thở máy qua nội khí quản. Đêm 18/5, bệnh nhân bắt đầu phải can thiệp ECMO.

Suốt gần 2 tuần qua, bệnh nhân kết hợp ECMO, thở máy với kháng sinh, lọc máu hấp phụ cytokine. Đến ngày 30/5, tình trạng có cải thiện và được rút ECMO thành công. Hiện bệnh nhân đang tập cai thở máy.

Ngoài 11 trường hợp nói trên, Bệnh viện cũng đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho 2 thai phụ là bệnh nhân Covid-19.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân mang thei 38 tuần từ Điện Biên chuyển xuống, theo dõi suy thai. Trường hợp tiếp theo là bệnh nhân 3838 ở Đông Anh, mang thai 35 tuần. Đây là trường hợp có thai nhờ thụ tinh nhân tạo. Sản phụ có dấu hiệu suy thai, được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai ngày 21/5.

Sau khi chào đời, em bé được cho ra viện về cách ly tại nhà, mẹ bé tiếp tục chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Thúy Hạnh

Nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ ở Bắc Giang chuyển nặng nhanh

Nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ ở Bắc Giang chuyển nặng nhanh

Biến chủng mới khiến bệnh nhân diễn biến nhanh, sau vài ngày phổi đã trắng xoá khiến bác sĩ áp lực hơn.