TP.HCM không ghi nhận ca mắc cộng đồng trong 69 ngày qua

Trong cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ đầu năm tới nay, cơ quan chức năng phát hiện 108 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP.HCM, trong đó có 4 ca dương tính SARS-CoV-2. 

{keywords}

Ảnh minh họa: T.Tùng

Gần đây nhất, ngày 21/4, thành phố phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về. Những người này lưu lại TP.HCM trong thời gian ngắn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã tiến hành khoanh vùng, truy vết. Đến nay kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 CỦA các trường hợp này đều âm tính.

Trước nguy cơ rất cao từ nhóm người nhập cảnh trái phép từ đường mòn lối mở, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, kiến nghị cần xử lý nghiêm hơn, tăng cao cảnh giác và tăng mức chế tài xử phạt.

Các đối tượng trên sẽ phải đóng toàn bộ các chi phí liên quan như truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly đối với trường hợp âm tính, thêm chi phí điều trị với ca dương tính.

Hiện TP. HCM có 41 cơ sở khách sạn thực hiện cách ly có thu phí với công suất 3.929 giường bệnh. Hình thức này phục vụ cho nhu cầu của các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam. Sở Y tế thường xuyên kiểm tra đột xuất các khách sạn thực hiện cách ly có thu phí nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch.  

Với các cơ sở cách ly tập trung, hiện có 2 khu cách ly quân đội với công suất 378 giường. Ngoài ra, các trung tâm cách ly quận huyện vẫn duy trì hoạt động. Đặc biệt thành phố cũng tổ chức giám sát tại các khu công nghiệp, khu sản xuất do rút kinh nghiệm từ ổ dịch tại Hải Dương.

TP.HCM vẫn thiếu 10.000 liều vắc xin cho nhân viên y tế

Từ ngày 8/3 đến 9/4, thành phố tiến hành tiêm được 9.115 người trong tổng số 9.050 liều được phân bổ (do có dôi dư trong quá trình đóng gói vắc xin). Đợt 2, thành phố đã nhận 56.520 liều, sẽ tiến hành tiêm hết trước ngày 30/4. Đến ngày 5/5 sẽ hoàn thành việc tiêm vét các trường hợp còn lại.

Trong đợt tiêm vắc xin lần 2 này, thành phố sẽ phân bổ tiêm cho toàn bộ các nhân viên y tế có nguy cơ cao, không phân biệt bệnh viện công tư hay trực thuộc bộ ngành, trên địa bàn TP.HCM.

Cũng trong tháng 4, có 531/591 nhân viên các khu cách ly tập trung, nhân viên khu cách ly khách sạn được tiêm mũi 1. Có 10% người hoãn tiêm. Hơn 9.000 trường hợp đã tiêm mũi 1 trong đợt 1 cũng sẽ tiến hành tiêm mũi 2.

Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Y tế ưu tiên cung cấp 2.000 liều cho nhân viên sân bay ga quốc tế do tiếp xúc đầu tiên với những người nhập cảnh.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng kiến nghị Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin cho thành phố dù hiện tại địa phương vẫn thuộc nhóm được cung cấp vắc xin lớn nhất của cả nước. Theo tính toán, thành phố vẫn còn thiếu khoảng 10.000 liều mới đảm bảo chủng ngừa cho toàn bộ nhân viên y tế.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, tính đến nay toàn thành phố có 246 ca mắc, 72 ca nhiễm cộng đồng, 90% ca bệnh đã khỏi. 24 trường hợp dương tính còn lại đang được điều trị, đều là nhập cảnh đã được cách ly sau nhập cảnh.


Linh Khuê
  

Việt Nam đề xuất hỗ trợ bác sĩ và 800 máy thở giúp Campuchia chống dịch

Việt Nam đề xuất hỗ trợ bác sĩ và 800 máy thở giúp Campuchia chống dịch

Việt Nam sẵn sàng huy động chuyên gia cùng 800 máy thở và hàng triệu khẩu trang giúp Campuchia chống dịch Covid-19.